5 BƯỚC KIẾN TẠO CUỘC ĐỜI NGOẠI HẠNG BẰNG NLP (P1)

Tôi sinh ra trong gia đình bố mẹ làm cán bộ viên chức nhà nước. Khi lớn lên, bố mẹ tôi cài cho tôi quan điểm là lớn lên đi làm nhà nước và cố gắng phấn đấu lên sếp để có cuộc sống tốt. Và quả thực tư duy ấy đã kiểm soát tôi suốt từ năm 20 tuổi đến năm 46 tuổi. Năm 20 tuổi tôi đã được nhận vào biên chế nhà nước để làm việc với công việc là phát thanh viên (công việc phát thanh viên thì rất nhàn, chỉ việc đến cơ quan và chờ đến giờ đọc tin bài cho 2 buổi phát thanh hàng ngày là xong việc).

Có lẽ tôi thừa hưởng tinh thần khởi nghiệp từ bố tôi, dù làm công nhân viên chức nhà nước nhưng tôi rất thích làm thêm việc kinh doanh ở ngoài với khát khao là muốn giàu. Từ năm 20 tuổi đến 46 tuổi, tôi đã từng làm các nghề rửa xe máy, ô tô (1989)- chụp ảnh, quay camera (1990 - 1995) - mở cừa hàng kinh doanh thời trang (1995 - 1997) -  mua ô tô chở khách Hà Nội đi tỉnh (1993-1997) - mở xưởng sản xuất nước tinh khiết 2003 - mở công ty tư vấn đầu tư chứng khoán (2006 - 2008). Từ năm 2009 - 2016 tôi tham gia rất nhiều công việc, mô hình kinh doanh du nhập vào Việt Nam. Và dù tham gia nhiều việc kinh doanh bên ngoài, nhưng tôi vẫn giữ chắc chân là một cán bộ nhân viên nhà nước mà không hề nghĩ mình sẽ nghỉ làm nhà nước. Vì tư duy đi hai chân nên những việc tôi làm dù có việc phát triển rất tốt thì vẫn là việc tay trái - tức là ngoài giờ hành chính của cơ quan.

Với nhiều công việc kinh doanh như vậy, nhưng chưa một công việc hay mô hình kinh doanh nào giúp tôi kiếm được tiền lớn hay phát triển được sự nghiệp như mong muốn. Trước năm 46 tuổi, không thể lí giải được việc tại sao có nhiều bạn bè tôi lại may mắn, giỏi giang vậy. Họ có doanh nghiệp riêng làm ăn phát đạt, họ làm quản lý bán hàng... thu nhập rất tốt. Còn tôi, lương ba cọc ba đồng, kinh doanh thì nhỏ lẻ bấp bênh, lúc nào cũng thiếu tiền. 

Năm 2006, tôi được cơ quan giao cho theo dõi và viết báo về thị trường chứng khoán. Tìm hiểu, học hỏi sâu về thị trường này nên 6 tháng sau tôi viết báo thành thạo về thị trường này. Nhận ra đây là cơ hội làm giàu, tôi bán toàn bộ xưởng sản xuất nước tinh khiết lấy 60 triệu đồng đầu tư vào thị trường. Thời gian này, thị trường chứng khoán Việt Nam vào trend xu hướng tăng. Suốt từ đầu năm 2006 đến tháng 9/2008, thị trường chỉ đi theo một xu hướng, đó là xu hướng tăng, giá cổ phiếu chỉ có tăng chứ không giảm. Trong trend thị trường này, tôi tranh thủ kiếm được kha khá tiền nên đã nảy ý tưởng thành lập sàn đại lí nhận lệnh chứng khoán để làm giàu nhanh hơn. Nghĩ là làm, rủ mấy người bạn chứng khoán triển khai ý tưởng và được sự tán thưởng nhiệt liệt, tôi bắt tay triển khai luôn. Bán một chút chứng khoán trên sàn và rút tiền ra triển khai thuê mặt bằng, mua trang thiết bị, kết nối trở thành đối tác của công ty chứng khoán để mở đại lí nhận lệnh. Mọi việc đang triển khai có vẻ tốt thì bất ngờ cuối năm 2008, bong bóng bất động sản Mỹ vỡ trận rồi sau đó gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam cũng chịu tác động và ảnh hưởng nặng nề. Tài khoản cổ phiếu trong thị trường chứng khoán của tôi sụt giảm nghiêm trọng, trong khi đó dự án 2 sàn đại lí nhận lệnh đã triển khai nên dù cổ phiếu đang bị giảm giá thê thảm vẫn phải bán để lấy tiền trả các đối tác thi công dự án. Trong giai đoạn này, tinh thần của tôi khủng hoảng nghiêm trọng vì mọi tính toán bị phá sản và sụp đổ hoàn toàn. Tháng 3/2009, sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết định bán sạch cổ phiếu trong tài khoản để tất toán mọi việc đang dang dở. Sau khi tất toán toàn bộ mọi công nợ, tôi âm nợ 1,8 tỉ đồng và không còn nguồn nào để trả, phải muối mặt khất nợ với các chủ nợ.

Suốt từ tháng 3/2009 đến tháng 8/2016, tôi tham gia mọi cuộc hội thảo làm giàu, giới thiệu cơ hội kinh doanh, cơ hội việc làm thêm, cơ hội hợp tác đối tác... Và cũng nhúng mình trải nghiệm vào kinh doanh, tham dự huấn luyện, đào tạo tại các khóa học phát triển bản thân do các công ty bán hàng mở ra đào tạo. Cùng thời gian này, tôi đọc ngấu nghiến hàng trăm cuốn sách về làm giàu, về tư duy cha giàu, cha nghèo, về các nguyên tắc thành công... Nhưng toàn bộ những nỗ lực bằng ấy năm trời không tạo ra kết quả, sự xoay chuyển vận mệnh nào.

Cho đến tháng 11/2016, trong email của tôi xuất hiện một thư quảng cáo giới thiệu về NLP - Lập trình ngôn ngữ tư duy. Thư quảng cáo rằng NLP giúp giải quyết mọi vấn đề con người và giúp con người thành công, hạnh phúc và kiến tạo cuộc đời ngoại hạng. Đọc những điều ấy tôi nghĩ: "Có bệnh thì cứ vái tứ phương - hãy tham dự xem NLP như thế nào?". Tôi đã biết đến NLP từ đó và NLP đã thay đổi cuộc đời tôi, xoay chuyển vận mệnh cuộc đời tôi thực sự...

(Còn nữa...)

By: NLP Master Trainer Nguyễn Xuân Hương

 

Bài viết cùng danh mục