HIỂU VỀ CÁC YẾU TỐ HÌNH THÀNH GIÁ TRỊ CON NGƯỜI BẰNG NLP

4 hộp kết quả
Nguyên nhân nào dẫn đến kết quả thu nhập, cuộc sống, những gì mình đang có ở hiện tại? Chính là từ 1. Uy tín cá nhân - 2. Năng lực giải quyết vấn đề - 3. Các mối quan hệ - 4. Tư duy. Đây là bốn yếu tố quyết định đến kết quả cuộc đời ta và nó được quy đổi ra bằng đúng thu nhập mỗi người đang hưởng. Nghĩa là Tư duy + Năng lực + Uy tín + Chất lượng các mối quan hệ = Thu nhập.

Và Thu nhập chính là KẾT QUẢ của mỗi con người hiện tại - Nó bắt nguồn từ hành động hành động (những hành vi hoạt động hàng ngày) của mỗi người. Những hoạt động hàng ngày lại bắt nguồn từ những suy nghĩ (là cuộc hội thoại trong tâm trí giữa hỏi và trả lời) của mỗi người. Con người phải suy nghĩ trước rồi mới quyết định hành động.

Và suy nghĩ lại bắt nguồn từ nền tảng cơ sở vô hình đó là: 1. Niềm tin - 2. Giá trị - 3. Tâm linh 
 2. 3 giá trị này bắt nguồn từ đâu?

Ba nền tảng cơ sở trên của mỗi người lại được hình thành từ 4 giai đoạn phát triển một con người sau đây:

1. Giai đoạn từ 0 đến 7 tuổi

Là giai đoạn đóng dấu (là giai đoạn ta cảm nhận tình cảm từ bố mẹ, người thân, hàng xóm láng giềng ứng xử với nhau trong cuộc sống) và nó tự ngấm vào ta một cách vô thức mà không có sự chọn lọc hay phản kháng.

2. Giai đoạn từ 7 đến 14 tuổi

Là giai đoạn bắt chước trẻ tự học bằng cách bắt chước lại người khác , được người khác dạy lại, những trải nghiệm của bản thân.
(Giai đoạn này trẻ bắt chước qua ba kênh:- ngôn ngữ (nghe và nói lại giọng điệu đã nghe)
          -nghe - nhìn cách ứng xử của bố mẹ người thân trong cuộc sống thế nào và bắt chước lại.
        -những gì chúng ta học tập được trải nghiệm được trong cuộc sống rồi rút ra bài học cho mình để ứng dụng vào cuộc sống.

3. Giai đoạn 3 từ 15 đến 21 tuổi là giai đoạn hòa nhập

- Chúng ta được mở rộng lãnh thổ sinh sống của mình mở rộng các mối quan hệ của mình được tiếp xúc với xã hội rộng lớn hơn đó là giai đoạn chúng ta được hòa nhập với những người xa lạ. Trong môi trường này tự chúng ta nhận thấy sự khác biệt của chính mình và những người xung quanh.
-con người có thiên hướng kết giao với những người có nhiều điểm tương đồng giống mình ví dụ người hiền lành ít nói thường kiếm những người hiền này ít nói để kết bạn nhằm được an toàn.
- giai đoạn này ta hòa nhập với cuộc sống bằng tính cách, tư duy, năng lực từ nền tảng có được ở giai đoạn 1 và 2.
-giai đoạn chúng ta được học thêm những kiến thức kỹ năng cao hơn, hiểu biết hơn, học thêm từ những người bạn giúp cho chúng ta trưởng thành và con người trở nên giá trị hơn.

4. Giai đoạn 4 từ 21 đến 35 tuổi đây là giai đoạn thể hiện
Từ những kết quả học tập có được ở giai đoạn 1,2, 3 thì giai đoạn 4 ta tự mình quyết định kết quả suy nghĩ của cuộc đời ta với thế giới bên ngoài để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và kết quả ta nhận được là thu nhập của ta.


3 Tư duy của bố mẹ ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng gốc rễ của con cái.

- Ta hấp thụ tất cả những năng lượng, cách nghĩ cách sống cách ứng xử cách giải quyết vấn đề của bố mẹ chuyển sang ta ( mà mọi người hay gọi là gia phong hay truyền thống)
- Sau này chúng ta có điều kiện được hiểu biết hơn bố mẹ mình nhưng cái gốc rễ này khi gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ tự trỗi dậy một cách vô thức mà ta không kiểm soát được.


4. Rào cản trong tâm trí


-5 đám mây tiêu cực (suy nghĩ tiêu cực ,cảm xúc tiêu cực ,niềm tin giới hạn ,mâu thuẫn nội tâm và thói quen xấu)
-đây là những yếu tố ngoại cảnh từ môi trường sống , từ trải nghiệm của bản thân, từ những gì mình quan sát được trong cuộc sống và tư duy gốc rễ đã hình thành nên những đám mây che lấp đi sức mạnh Nguyên sơ (con người có đủ các nguồn lực để thành Công.


5. Bốn lớp vỏ giao tiếp


-5 đám mây tiêu cực đã tạo nên những con người khác nhau tùy vào mức độ dày mỏng có những đám mây đó để rồi họ mang ra ứng xử với cuộc đời bằng 4 lớp vỏ giao tiếp.
+Lớp 1 là lớp sức mạnh Nguyên sơ ( có sao nói vậy)
+Lớp 2 là lớp tổn thương (những trải nghiệm những chứng kiến trong cuộc sống đã xảy ra làm cho ta có những hành vi những suy nghĩ tiêu cực)
+Lớp 3 là lớp vỏ bọc (để phụ phù hợp với ngoại cảnh cuộc sống ta tự tạo ra một lớp giao tiếp bộc lộ trái ngược với nội tâm cũng như những vấn đề ta đang gặp phải (trong ngoài khác nhau)
+Lớp 4 là lớp người khác nhìn vào (sự hiểu biết giúp ta xác minh được sự vật hiện tượng của người mình giao tiếp có sự đồng nhất giữa bên trong và bên ngoài không).

Qua 5 nguyên nhân hình thành nên một con người giúp ta hiểu thấu được chính bản thân mình hiểu được người khác từ đó có những phương pháp loại bỏ những rào cản giúp ta lấy lại được sức mạnh Nguyên sơ để chúng ta kiến tạo một cuộc sống thịnh vượng và hạnh phúc.
Khi chúng ta đủ trí tuệ chúng ta sẽ hết khổ.

By: Lê Thị Ngân

Bài viết cùng danh mục