Học NLP để thành công, để giàu - liệu có ảo tưởng?

Trắng tay, ngập nợ 2008 - 2009

Tháng 11/2008 cuộc sống của tôi ngập chìm trong khủng hoảng, tinh thần sa sút nghiêm trọng do tài khoản đầu tư chứng khoán bị thua lỗ nặng do tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới bắt nguồn từ bong bóng bất động sản mỹ rồi lan ra toàn cầu. Cùng lúc đó, hai sàn nhận lệnh chứng khoán tôi đầu tư đến 80% cơ sở vật chất chuẩn bị khai trương thì phải dừng lại và đóng cửa. Công ty tư vấn đầu tư chứng khoán cũng phải đóng cửa bởi các nhà đầu tư trên thị trường thu lỗ nặng nên chẳng còn ai sử dụng gói tư vấn đầu tư của công ty tôi.

Sau 3 tháng suy nghĩ, một sáng tôi quyết định bán sạch cổ phiếu trong tài khoản để tất toán dứt điểm mọi khoản đầu tư và nợ với các đội thi công, dừng hợp đồng thuê văn phòng làm sàn nhận lệnh chứng khoán. Tài sản công ty và giá trị cổ phiếu trên thị trường trị giá gần 7 tỉ đồng phải cắt bán sạch để tất toán chương trình magin đang dùng và còn lại bao nhiêu rút ra trả các đội thi công, nhà cung cấp nguyên liệu, thiết bị cho sàn nhận lệnh. Sau khi cắt bán sạch cổ phiếu trong các tài khoản tại các công ty chứng khoán Ngân hàng Sacombank, Công ty chứng khoán HSC, Công ty chứng khoán Kimeng, chứng khoán ACB và trả nợ thi công, tôi vẫn bị âm nợ 1,8 tỉ đồng.

Với thu nhập của một nhà báo thời điểm 2008-2009, tôi đã tính nếu dành 50% để chi tiêu cuộc sống gia đình và 50% dành để trả nợ 1,8 tỉ đồng này thì phải đến năm tôi gần 300 tuổi mới trả hết. Nghĩ về khoản nợ và cuộc đời phía trước khiến tôi suy sụp vì thấy chẳng còn tương lai. Trong đầu tôi luôn hiện lên hình ảnh cuộc đời này tôi sẽ quần quật đi làm rồi chắt chiu sống và để trả nợ.

Tìm mọi cơ hội việc làm để trả nợ...

Trong hoàn cảnh khủng hoảng tinh thần, tôi nghe ngóng mọi thứ về kinh doanh, lục tìm khắp nơi nói về kinh doanh, tham gia mọi chương trình, sự kiện kinh doanh được thông tin, quảng cáo, giới thiệu, mua tất cả các cuốn sách về làm giàu, đầu tư mà ai đó nói rằng hay, giá trị để đọc. Thời điểm này khi kênh cổ phiếu lao dốc vì khủng hoảng kinh tế không có cơ hội hồi phục, các công ty chứng khoán cũng lâm vào khó khăn nên đã tìm cách mở ra kênh đầu tư vàng tài khoản cho nhà đầu tư. Nếu như tỉ lệ magin của cổ phiếu ở thị trường chứng khoán cao nhất là 300% thì đầu tư vàng tài khoản cho magin lên 1000%. Tôi thế chấp lương nhà báo trả góp hàng tháng tại NH Vietcombank để lấy 200 triệu đồng rồi lao vào "canh bạc" mới này như con thiêu thân và kết quả là lần nữa trắng tay sau 2 tháng tham gia.

Hết cửa đầu tư, tôi lao ra ngoài tìm các cơ hội kinh doanh không đồng như tìm hiểu cơ hội kinh doanh bất động sản thuê và cho thuê lại, tổ chức sự kiện triển lãm giới thiệu, bán sản phẩm mời các chủ kinh doanh tham gia, tìm hiểu các cơ hội kinh doanh thệ thống, tham gia làm tư vấn bảo hiểm Manulife, Generali, mở cửa hàng bán cà phê, bán dạo cà phê hè phố… trải nghiệm tất tần tật các nghề, cơ hội kinh doanh miễn là nó có thể tạo ra thu nhập, trong khi đó tôi vẫn phải giữ nghề nhà báo để có khoản lương hàng tháng cho gia đình.

Cứ vật vã, quăng quật bản thân như vậy suốt 7 năm, từ 2009 - 2016 không những chẳng tìm được lối thoát mà còn nợ thêm, mất uy tín thêm. Rồi một ngày cuối tháng 8/2016 trong Email của tôi có thư quảng cáo giới thiệu hội thảo về NLP - Lập trình ngôn ngữ tư duy. Trong thư quảng cáo giới thiệu NLP là giải pháp cho con người giải quyết mọi vấn đề cuộc sống, từ tinh thần, sức khỏe, kinh doanh, mối quan hệ đến phát triển sự nghiệp thành công, thành tựu.

Có "bệnh" thì cứ vái tứ phương...

Tôi bị thu hút vào mấy chữ: NLP là giải pháp cho mọi vấn đề con người gặp phải…nên quyết định tham gia sự kiện này. Hội thảo tổ chức 3 ngày nhưng ngày cuối nhà huấn luyện Sebastien Lablond mới có mặt để giải nghĩa NLP là gì và biểu diễn các kỹ thuật coaching NLP trong giải quyết vấn đề con người trong cuộc sống. Tập trung nghe giải nghĩa về NLP trọn vẹn một ngày, tôi được khai sáng tư duy và vỡ òa về cuộc đời mình: Vì sao tôi thất bại, vì sao tôi không thể nhìn ra cơ hội cuộc sống, vì sao tôi không đánh giá được cơ hội hay rủi ro trong các công việc kinh doanh? Vì sao tôi chẳng tạo ra được kết quả nào khi tham gia các công việc kinh doanh hệ thống? Vì sao tôi bị coi thường trước mọi người...

NLP đã thuyết phục tôi hoàn toàn bằng những nguyên lí rõ ràng, logic giúp tôi nhận ra bản thân cần phải làm gì để thay đổi cuộc sống. Và hành trình phát triển bản thân bằng NLP của tôi bắt đầu từ tháng 8/2016. Tôi đăng kí học liền 3 khóa đào tạo NLP với mức phí 11.700 USD, tính ra khi đó vào khoảng gần 300 triệu đồng. Tôi nhớ vào thời điểm tôi chạy xuống bàn đăng ký học khóa đầu tiên "NLP Practitioner - Nhà thực hành lập trình ngôn ngữ tư duy" với mức học phí 1.350 USD, tôi rút ra tờ 500 nghìn đồng để đặt, nhưng ban tổ chức nói rằng để đăng ký học thì khoản đặt cọc học phí phải tối thiểu 2 triệu đồng. Tôi đã phải chạy ngược trở lại chỗ ngồi vay 1,5 triệu đồng của cậu em họ đi cùng. Tôi vẫn nhớ như in giây phút đó, không hiểu tại sao trong tôi lại có quyết tâm mãnh liệt như vậy về học NLP.

Tháng 11/2016 tôi bắt đầu học NLP Practitioner cấp độ đầu tiên và tiếp sau đó là NLP Master Practitioner cấp độ hai và cấp độ 3 là khóa đào tạo NLP Train The Trainer (Khóa đào tạo Nhà đào tạo NLP) và tôi trở thành nhà đào tạo NLP nguyên chủng ABNLP được chứng nhận bởi Hội đồng ABNLP Hoa Kỳ vào tháng 3/2017.

Trong 5 năm từ 2017 đến 2022, khi tôi viết bài chia sẻ này, bằng việc ứng dụng các nguyên lí, các công cụ, kỹ thuật của NLP vào mọi khía cạnh cuộc sống, tôi đã kiến tạo lại tương lai như mong muốn, điều mà 30 năm trước đó tôi nỗ lực mọi cách mà chỉ gây ra thua lỗ, mất mát.

Nhận ra sức mạnh kì diệu của các nguyên lí định hình lại tư duy con người, các công cụ, kỹ thuật coaching NLP giúp con người thay đổi mạnh mẽ suy nghĩ, cảm xúc, hành vi và kết quả, với tư cách một nhà huấn luyện, đào tạo NLP - tôi muốn chia sẻ những nguyên lí, công thức, kỹ thuật huấn luyện uy lực, kì diệu của NLP, thứ đã giúp tôi vượt qua những khó khăn cuộc đời.

Tôi chắc chắn rằng, nếu tôi không biết đến NLP, biết đến các nguyên lí, kỹ thuật tuyệt vời, đầy sức mạnh của NLP để ứng dụng thì cuộc đời tôi lúc này không biết sẽ ra sao và điều chắc chắn rằng nó sẽ tệ hơn chứ chẳng thể tốt hơn được. NLP đã cho tôi cuộc sống mới, giúp tôi đạt được những kết quả ngoài mong đợi trong công việc và sự nghiệp. Và tôi tin tưởng, nếu bạn cũng hành động như tôi, lấy NLP làm nền tảng tư duy, suy nghĩ, hành động… nhất định bạn sẽ kiến tạo lại được tương lai như mong muốn.

NLP Master Trainer Nguyễn Xuân Hương

(Khi bạn chia sẻ bài viết lưu ý trích nguồn)

Bài viết cùng danh mục