LÀM THẾ NÀO ĐỂ HIỂU CHÍNH XÁC VỀ NLP?

NLP là tên viết tắt của cụm từ Neuro Linguistic Programing. Dịch nghĩa tiếng Việt từng từ bạn thấy rất rõ:

- Neuro là thần kinh, tư duy, não bộ

- Linguistic là ngôn ngữ, ngôn từ

- Programing là chương trình, hệ điều hành (ở đây hiểu cho sát nghĩa thì đó là chương trình cách thức, hành vi của con người trong cuộc sống).

Ba chữ Neuro Linguistic Programing dịch hoàn chỉnh tiếng Việt là: "Lập trình ngôn ngữ tư duy". Đến đây bạn lại hỏi Lập trình ngôn ngữ tư duy là gì? và tại sao phải lập trình ngôn ngữ tư duy? Đây là giải thích về NLP của tôi với bạn với tư cách là một nhà đào tạo NLP nguyên chủng ABNLP:

Ngôn ngữ con người dùng có hai loại (loại bên trong và loại bên ngoài). Ngôn ngữ bên ngoài là ngôn ngữ mà chúng ta thường chào hỏi, nói chuyện, giao tiếp với nhau khi gặp nhau. Còn có loại ngôn ngữ bên trong đó là chính là ngôn ngữ của tư duy, suy nghĩ. Loại ngôn ngữ bên trong này nó chỉ đạo, quyết định ngôn ngữ bên ngoài - nghĩa là ta phải nói như thế nào, phải chào hỏi, nói chuyện, giao tiếp với người khác như thế nào khi gặp mỗi người khác nhau.

Tư duy, suy nghĩ của con người là gì? Khi con người tư duy hay suy nghĩ thì thực chất là con người đang có một cuộc hội thoại giữa hỏi và trả lời trong đầu. Ngay lúc này khi đọc đến đây bạn đã quay ngược vào trong suy nghĩ của mình để kiểm chứng điều này đúng không? Hãy tiếp tục nghĩ về điều này: khi bạn suy nghĩ bạn có thấy bạn tự hỏi và tự trả lời trong tâm trí mình không? Ví dụ là bạn đang đọc bài viết này thì bạn cũng đang tư duy, đang suy nghĩ bài viết này có thú vị, đáng đọc tiếp hoặc không. Nếu thú vị thì bạn còn tiếp tục ngồi đọc còn nếu không thú vị thì bạn đã chuyển sang đọc thứ khác hoặc tắt máy bỏ đi. Bạn có quan sát thấy là hành vi của bạn đọc tiếp bài viết này hay chuyển sang đọc cái khác được quyết định bởi cuộc hội thoại giữa hỏi và trả lời trong tâm trí bạn không? Nếu bạn đã quyết định đọc tiếp thì bạn sẽ tiếp tục đọc...

Từ hiện tượng trên, tôi muốn bạn liên tưởng đến mọi hoạt động của bạn trong cuộc sống từ sức khỏe, mối quan hệ, công việc... của bạn, tất cả những gì bạn tạo ra, bạn có trong cuộc sống... đều xuất phát từ suy nghĩ, tư duy của bạn.

Ví dụ, bạn có dậy tập thể dục buổi sáng không để có sức khỏe? Bạn hãy nghĩ lúc chuông báo thức buổi sáng bạn sực tỉnh và trong đầu bạn nghĩ gì? tắt chuông báo thức ngủ tiếp hay bật dậy? Để bạn có hành động tắt chuông báo thức hay bật dậy ra ngoài trời tập thể dục bạn phải có cuộc hội thoại giữa hỏi và trả lời trong tâm trí: Có nên tập thể dục hay không? Lúc này trời mùa đông còn sớm quá hay là vừa? Để có sức khỏe thì phải tập thể dục chứ, đừng lười nữa, cố gắng vài buổi là quen sẽ không ngại nữa... bạn luôn hội thoại với chính mình để ra quyết định.

Bây giờ bạn hãy nghĩ về mối quan hệ của bạn, khi có ai đó hẹn gặp bạn. Trước khi quyết định nhận lời hay không bạn đều phải hỏi và trả lời trong tâm trí bạn rằng: mình có bận việc gì vào giờ đó, hôm đó không? Cuộc hẹn này có quan trọng hơn việc bận đó không? Tự bạn biết cân nhắc trong khi bạn tự hỏi và trả lời trong tâm trí bạn và cuối cùng bạn ra quyết định nhận lời hoặc từ chối.

Hãy tiếp tục nghĩ về công việc bạn đang làm, giả sử công việc này đang cho bạn thu nhập chưa như mong muốn. Bạn muốn có công việc làm thêm để tăng thu nhập và bạn đang để ý tìm kiếm. Rồi bạn tra mạng google để tìm, khi bạn đọc về những thông tin công việc trên mạng bạn sẽ suy nghĩ: việc này có phù hợp không nhỉ, mình có làm được không? rồi bạn đọc tiếp đến phần điều kiện bắt buộc... bạn thấy không phù hợp và bỏ qua tìm thông tin khác. Vì sao bạn bỏ qua tìm thông tin khác, vì khi gặp thông tin điều kiện, bạn đã tự hỏi và trả lời trong tâm trí mình rằng điều kiện này không còn phù hợp với bạn.

Với những cuộc hội thoại này nó cũng giống như bạn gặp trực tiếp những người bạn của bạn và họ giới thiệu cho bạn một cơ hội công việc làm thêm. Khi họ giới thiệu các điều kiện làm việc, tâm trí bạn cũng rà soát, tự hỏi và trả lời xem bạn có phù hợp không? Rồi cuối cùng bạn trả lời bằng ngôn ngữ bên ngoài với người bạn của mình rằng có làm hay không.

Bạn có thấy ngôn ngữ bên ngoài của chúng ta đều được chỉ đạo bởi ngôn ngữ bên trong? Việc bạn cân nhắc khi người bạn của bạn đang giới thiệu về công việc làm thêm với bạn chính là lúc bạn đang lập trình tâm trí của mình nghĩa là bạn đang sắp xếp, tính toán các yếu tố, nguồn lực bên trong bạn với thông tin người bạn đang cung cấp, ráp nối với nhau để đưa ra quyết định cuối cùng. Và bạn thấy không cả cuộc đời một con người đưa ra bao nhiêu quyết định để rồi những quyết định ấy tạo ra kết quả trong mọi khía cạnh cuộc sống: sức khỏe, công việc, mối quan hệ, hạnh phúc gia đình, giá trị bản thân, hưởng thụ cuộc sống... 

Bây giờ đã đến lúc tôi sẽ giải thích với bạn tại sao phải lập trình ngôn ngữ tư duy và lập trình ngôn ngữ tư duy là như thế nào?

Hãy nhìn vào các kết quả cuộc sống của bạn, từ công việc, thu nhập, mối quan hệ, bạn phúc gia đình, sự hài lòng về giá trị bản thân bạn... mọi kết quả hiện tại đến từ các quyết định của bạn. Các quyết định của bạn là kết quả của quá trình bạn đã lập trình ngôn ngữ tư duy mình theo cách như vậy - theo đó những ngôn ngữ bên ngoài, hành vi bên ngoài của bạn tuân theo và tạo ra kết quả. Điều này nghĩa là bạn suy nghĩ về công việc, về mối quan hệ, về hạnh phúc gia đình, về giá trị bản thân... như thế nào, bạn sẽ hành động như vậy.

Ví dụ với công việc, bạn nghĩ rằng, tư duy rằng năng lực của bạn, kinh nghiệm của bạn, hiểu biết của bạn là như vậy nên bạn sẽ chọn công việc hiện tại là phù hợp. Và với công việc đó thì sẽ mang lại thu nhập tương ứng để bạn chi tiêu trong gia đình. Bạn có hài lòng với những gì bạn đang có? Nếu chưa hài lòng với những gì bạn đang có thì bạn sẽ cần phải làm công việc theo cách nào đó khác đi (chọn việc khác hoặc nâng cao năng lực mình lên) để bạn đạt được kết quả như mong muốn là thu nhập cao hơn.

Nếu bạn chọn cách: Mình phải tìm công việc khác để làm, không làm công việc hiện tại nữa. Thì đây chính là việc bạn đã lập trình ngôn ngữ tư duy của bạn để chỉ đạo hành vi của bạn ở bên ngoài là đi tìm công việc khác. 

Lập trình ngôn ngữ tư duy là gì? Là quá trình con người tư duy, suy nghĩ để chỉ đạo bản thân giao tiếp, làm việc, ứng xử với cuộc sống.

Điều gì xảy ra khi một người giữ mãi cách giao tiếp, làm việc, ứng xử của mình? Thì người này sẽ nhận được kết quả tương ứng với những gì họ giao tiếp, làm việc, ứng xử theo cách đó. Và nếu đó là cách không hiệu quả mà người này không nhận ra thì chắc chắn là không bao giờ nhận được kết quả như mong muốn. Để có được kết quả mong muốn, người này phải thay đổi tư duy, thay đổi cách nghĩ về giao tiếp, làm việc, ứng xử của mình theo cách khác đi mới ra được kết quả khác. Và quá trình người này thay đổi ngôn ngữ giao tiếp, thay đổi cách làm việc, thay đổi cách ứng xử... chính là quá trình lập trình ngôn ngữ tư duy, thay đổi tư duy ở bên trong để tạo ra hành vi khác ở bên ngoài. Nhờ đó người này sẽ tạo ra kết quả khác tương ứng. 

Cho nên bạn đã thấy trên thị trường sách có rất nhiều cuốn sách với tựa đề: "Thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời" - "Thay đổi câu hỏi, thay đổi cuộc đời" - "Thay đổi để thành công" - "Lập trình cuộc đời..."... đều là những cuốn sách viết về cách con người thay đổi tư duy, thay đổi suy nghĩ, thay đổi hành động để tạo ra kết quả mong muốn.

Bây giờ tôi muốn thay đổi tư duy hay lập trình ngôn ngữ tư duy như thế nào? - Nếu đây là câu hỏi của bạn thì xin chúc mừng bạn, bạn đã có cách hiểu về NLP - lập trình ngôn ngữ tư duy một cách bản chất, rất đời sống rồi.

Lập trình ngôn ngữ tư duy đơn giản là cách bạn thay đổi từ cách nghĩ, quan niệm mọi việc xung quanh, cách giải quyết mọi việc theo cách của bạn từ trước đến nay thì giờ đây bạn thay bằng cách nghĩ khác, quan niệm mọi việc xung quanh theo cách khác, bạn làm theo cách khác trước đây bạn vẫn làm, bạn giải quyết mọi việc theo một phương pháp, trình tự khác... và bạn sẽ nhận được kết quả khác.

Cách khác ở đây là theo cách nào? Nếu bạn muốn làm theo một cách nào đó cho cuộc sống của bạn hiệu quả thì khoa học NLP đã nghiên cứu, phát hiện và để lại cho bạn và con người nói chung những mẫu hình, công thức, quy trình hiệu quả nhất để áp dụng vào giải quyết mọi việc trong mọi khía cạnh cuộc sống.

Ví dụ: Trong giao tiếp - NLP có các khung mẫu ngôn ngữ về trình bày, thuyết trình, giới thiệu - khung mẫu về đàm phán, thương lượng, hòa giải... khung mẫu về ngôn ngữ gây ảnh hưởng, tạo thiện cảm. Trong huấn luyện thay đổi hành vi con người, NLP có các kỹ thuật giúp con người vượt qua những rào cản, thói quen tiêu cực như trì hoãn, thiếu tập trung, không kỉ luật, mất năng lượng... Trong thiết lập kế hoạch, mục tiêu công việc NLP có các mẫu kỹ thuật giúp con người thẩm định, khơi gợi đánh thức các nguồn lực, giúp con người tìm ra các góc khuất để giải quyết trong quá trình hành động đạt mục tiêu...

Vì sao khoa học NLP lại có các công cụ, kỹ thuật hiệu quả như vậy? Đến đây, tôi nghĩ là bạn đọc các bài viết về NLP trong blog này hay các bài viết hiện có trên các mạng thông tin là bạn có thể ráp nối lại và hiểu rõ về NLP rồi. 

Và với tư cách một nhà huấn luyện, đào tạo NLP thuộc hệ thống ABNLP nguyên chủng, tôi chia sẻ với bạn một góc nhìn, cách hiểu về NLP để bạn nắm được bản chất cốt lõi của NLP. Nếu bạn tìm hiểu cách tôi chia sẻ với bạn mọi thứ về NLP bạn có thể xem ở kênh Youtube Nguyễn Xuân Hương, các chương trình đào tạo NLP ở website: nlptraining.vn sẽ có rất nhiều thông tin quan trọng, thiết thực với bạn.

Chúc bạn thành công với NLP

(By: NLP Master Trainer Nguyễn Xuân Hương - Thành viên Hiệp hội ABNLP Hoa Kỳ)  

 Youtube: Nguyễn Xuân Hương

Facebook: Nguyễn Xuân Hương

website: nlptraining.vn và nguyenxuanhuong.com

 

 

Bài viết cùng danh mục