Lập trình ngôn ngữ tư duy giải quyết vấn đề gì?

Bạn có biết nguyên lí này: “Bây giờ bạn là ai là do những việc bạn đã làm từ 5 năm, 10 năm trước đây. 5 năm hay 10 năm tới bạn là ai sẽ phụ thuộc vào việc bạn chọn làm ngay từ lúc này”. Có phải 5 năm trước đây bạn đặt ra mục tiêu và bạn đã nỗ lực làm mà chưa đạt được? Điều này đồng nghĩa rằng cách tư duy, năng lực, cách làm của bạn chưa đúng. Bởi nếu đúng thì bạn đã đạt mục tiêu rồi. Cho nên nếu bạn vẫn tiếp tục hành động với tư duy, năng lực, cách thức cũ bạn sẽ chỉ nhận được kết quả tương tự mà thôi. 

Bạn có "bị điên?"

Bạn có thấy hiện tượng này xảy ra trong cuộc sống: Giả sử một ai đó sáng nào đi làm cũng luôn gặp tắc đường và người này luôn bị muộn giờ làm, rồi bực mình, than vãn. Nguyên nhân là vì vào giờ cao điểm mọi người đều đổ ra đường để đi làm và người này cũng ra đường vào giờ đó. Sự thật hiển nhiên là anh ta không thể cứ tiếp tục đi làm theo cung đường ấy vào đúng giờ cao điểm mà lại hy vọng sẽ không bị tắc đường.

Nếu muốn đi làm mà không bị tắc đường thì anh ta phải thay đổi những yếu tố tạo nên việc tắc đường của anh ta. Đó là anh ta phải chuyển sang tuyến đường khác hoặc là đi làm vào khung giờ khác sớm hơn hoặc muộn hơn giờ cao điểm. Còn nếu anh ta cứ hành động theo cách cũ mà lại hy vọng xảy ra một kết quả mới thì đó là điều bất khả thi.

Từ hiện tượng trên bạn hãy liên hệ đến công việc, cuộc sống, sự nghiệp của bạn. Nếu từ trước đến nay bạn vẫn chưa đạt mục tiêu đã xác định thì điều bạn cần bây giờ là phải tư duy, hành vi và cách làm khác đi, bạn sẽ tạo ra kết quả khác. Việc tư duy khác, làm khác như thế nào để đạt được mục tiêu cuộc sống thì cuốn sách NLP này sẽ giúp bạn hành động là đạt được kết quả 100%.

Nhà bác học Enbert Enstien định nghĩa về kẻ điên như sau: "Kẻ điên là kẻ cứ lặp đi lặp lại cách làm cũ nhưng lại mong có kết quả mới!"

Tư duy, hành vi con người được cài đặt như thế nào?

Khi tất cả những đứa bé được sinh ra, tư duy (bộ não) của chúng đều như tờ giấy trắng. Những đứa trẻ này được các ông bố, bà mẹ nuôi nấng, chăm sóc, dạy bảo cho đến khi trưởng thành. Suốt hành trình sống của một đứa bé từ 1 tuổi cho đến khi trưởng thành, những gì đứa bé nhìn thấy, nghe thấy, trải nghiệm, cảm nhận được từ môi trường sống của nó sẽ trở thành tư duy, năng lực, hành vi của nó sau này.

Đây là một ví dụ để bạn hình dung về tư duy con người được cài đặt từ môi trường sống như thế nào và với những tư duy đã được cài đặt đó sẽ trở thành người như thế nào khi trưởng thành.

Bạn đã từng xem bộ phim Tazzan - “Người rừng” của Mỹ rồi chứ? Bộ phim kể về một chàng trai người rừng được phát hiện bởi một nhà thám hiểm. Hóa ra chàng trai là con của một cặp vợ chồng nhà thám hiểm trước đó, họ bị đắm tàu và dạt vào hoang đảo và chết tại hoang đảo, để lại em bé vài tuần tuổi. Em bé đã được bầy vượn nuôi và nghiễm nhiên trở thành thành viên của đàn vượn. Chàng trai đã sống cuộc sống như một con vượn: đi bằng bốn chân, di chuyển bằng đu dây leo, chuyền cành và giao tiếp bằng tiếng vượn, kể cả khi gặp nhà thám hiểm chàng trai vẫn chưa biết tiếng người.

Bạn có thấy điều này không? Cho dù chàng trai là con người nhưng nếu môi trường xung quanh không có ai nói tiếng người, không ai đi bằng hai chân, không ai dạy dỗ, chỉ bảo cách sống như con người… thì con người đó sẽ học cách suy nghĩ, hành vi, ngôn ngữ giao tiếp của môi trường minh sinh sống. Đó là quá trình họ tích lũy vào não những gì nhìn thấy, nghe thấy, trải nghiệm thấy và bắt chước toàn bộ những thứ đó để thể hiện bản thân.

Trong hoàn cảnh này, tư duy của Tazan đã được lập trình là tư duy vượn. Cụ thể là Tazan nói bằng tiếng vượn, hành động như vượn, suy nghĩ như vượn, di chuyển như vượn... Cho đến khi được đoàn thám hiểm tìm thấy và đưa Tazzan về thành phố hòa nhập với cộng đồng người và hướng dẫn Tazan cách suy nghĩ, thực hành các hành vi của con người như cách quan sát, cách ăn uống, cầm thìa, nĩa, dao, cầm cốc uống rượu vang, học nhảy, học nghi lễ xã giao… để Tazan học theo.

Lập trình ngôn ngữ tư duy là như thế nào?

Như vậy quá trình Tazan học cách quan sát, các nghi lễ, hoạt động giao tiếp của con người là quá trình Tazan được "lập trình lại ngôn ngữ tư duy" của anh ấy để thay vì suy nghĩ, hành động như vượn ở rừng thì nay Tazan phải suy nghĩ theo cách con người suy nghĩ, hành động như cách con người hành động. Khi giao tiếp với con người, thay vì hú hét bằng tiếng vượn thì Tazan sẽ chào hỏi, giao tiếp bằng tiếng người. Thay vì đi bằng cả chân và tay thì Tazan sẽ đứng thẳng và chỉ đi hai chân như mọi người. Đây là quá trình Tazan được lập trình lại ngôn ngữ tư duy.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay cũng vậy, nếu ai đó nhận ra rằng bản thân, công việc, cuộc sống, sự nghiệp không như mong muốn là bởi người này đã và đang tư duy và hành động theo cách không tạo ra cuộc sống như ý. Bây giờ muốn tạo công việc, sự nghiệp, cuộc sống như mong muốn thì phải thay đổi cách tư duy, cách hành động theo một mẫu công thức chắc chắn tạo ra những kết quả xác định. Khi người này thay đổi cách tư duy, cách làm cũ của mình bằng tư duy, cách làm mới thì đó là quá trình người này "lập trình ngôn ngữ tư duy".

Tại sao phải lập trình ngôn ngữ tư duy? Bởi ngôn ngữ tư duy chính là ngôn ngữ của suy nghĩ con người. Bộ não suy nghĩ như thế nào thì hành vi của con người sẽ làm theo như vậy đúng với nguyên lí bên trong quyết định bên ngoài, trong sao ngoài vậy, nghĩ sao nói vậy.

Những sự kiện, hiện tượng trong cuộc sống chứng minh rất rõ thực ra con người đã liên tục lập trình lại ngôn ngữ tư duy. Ví dụ như Edison nghiên cứu sáng tạo ra bóng đèn. Khi tư duy và làm theo cách thứ nhất không tạo ra bóng đèn thì ông đã thay đổi tư duy và cách làm theo cách thứ hai. Rồi ông thay đổi, lập trình lại tư duy lại đến lần thứ 999 vẫn không thành công, ông lại kiên trì lập trình tư duy đến lần thứ 1.000 và đã thành công.

Bạn cũng vậy, nếu cách làm hiện tại của bạn không tạo ra cuộc sống như mong muốn thì bạn cần phải lập trình lại tư duy, hành vi, cách làm theo một cách khác. Đó là học cách lập trình lại ngôn ngữ tư duy của mình. Và NLP chỉ cho bạn cách làm hiệu quả là thay vì phải mất 999 lần lập trình lại như Edison mới tạo ra kết quả, NLP chỉ cho bạn cách là tìm ngày người nào đó, phương pháp nào đó, công thức nào đó đã tạo ra kết quả chắc chắn và bạn sao chép, làm theo phương pháp đó, công thức đó để tạo ra kết quả chắc chắn.

(Tác giả NLP Master Trainer Nguyễn Xuân Hương - khi bạn chia sẻ cần trích nguồn)

Bài viết cùng danh mục