NLP là gì - Vì sao học NLP con người trở nên xuất sắc trong mọi lĩnh vực

NLP là viết tắt của cụm từ Neuro Linguistic Programming, dịch ra tiếng Việt là “Lập trình ngôn ngữ tư duy”.

Trong các khóa đào tạo, huấn luyện NLP chuyên sâu của ABNLP Hoa Kì, NLP được định nghĩa là kỹ thuật mô phỏng những hình mẫu để tạo nên sự khác biệt giữa trung bình và xuất sắc trong cùng một lĩnh vực. Điều này có nghĩa là khi NLP nghiên cứu về tư duy, hành vi con người và nhận thấy rằng, con người thường hành động theo một cách thức cụ thể, cụ thể là theo các thói quen được định hình trong cuộc sống từ tư duy, cảm xúc, trình tự hành vi, thói quen, cách ứng xử...

Tại sao con người là "vua" của thói quen?

Ví dụ về ngôn ngữ thì người sinh ra ở miền Bắc sẽ nói tiếng miền Bắc, người sinh ra ở miền Nam sẽ nói tiếng miền Nam và sinh ra ở miền Trung sẽ nói tiếng miền Trung. Cùng một hiện tượng khi nhắc con trẻ cẩn thận khi đi đứng thì người miền Bắc nói "cẩn thận kẻo ngã" còn người miền nam nói "cẩn thận kẻo té". 

Về hành vi, rõ nhất là trong ăn nhậu. Người miền Bắc chỉ ngồi ăn nhậu khoảng 1-2 giờ là kết thúc, trong khi đó người miền Nam có thể ăn nhậu nửa ngày, thậm chí kéo liền mạch sang cả ngày hôm sau. 

Về tư duy sử dụng tiền bạc, người miền Bắc làm gì với tiền bạc cũng tính phần chi ra và phần phải để dành. Người miền Nam thì có bao nhiêu tiền cứ sử dụng hết rồi đến đâu tính tới đó. 

Đó là những THÓI QUEN vô thức trong con người khi sinh ra ở mỗi vùng miền, quốc gia. Và chi tiết hơn nữa, tư duy, tính cách, năng lực, thói quen, con người trong mỗi quốc gia, vùng miền lại chịu ảnh hưởng sâu sắc từ điều kiện gia đình. Trong gia đình đó, bố, mẹ có tư duy, thái độ, cảm xúc, hành vi, năng lực ra sao... tất cả những điều này được định hình vào đứa trẻ sinh ra trong gia đình đó (xem youtube kênh Nguyễn Xuân Hương - video Hiểu về bản thân).

NLP ra đời như thế nào?

Vào những năm 70 của thế kỉ XX, khi hai giáo sư trường đại học Santa Cruzer (Hoa Kỳ) đặt vấn đề: Tại sao mọi lĩnh vực của cuộc sống, thường chỉ có vài người có tư duy, năng lực và thành tựu xuất sắc, còn hầu hết là trung bình?

Tìm lời giải cho hiện tượng này, hai giáo sư bắt đầu tìm hiểu những công trình khoa học nghiên cứu về con người để tìm ra cơ sở khoa học. Thực hiện chương trình nghiên cứu này, hai giáo sư đã nghiên cứu toàn diện các công trình khoa học của các nhà khoa học xuất sắc nhất thế giới nghiên cứu về nguyên lí vận hành của bộ não, của thần kinh, cảm xúc, ngôn ngữ, hành vi con người sống trong những môi trường cụ thể. Đồng thời tìm hiểu các công trình khoa học tâm lí, trị liệu, huấn luyện con người của các nhà khoa học, các bác sĩ, nhà tâm lí, huấn luyện viên hàng đầu thế giới để xem xét cách mà các bác sĩ tâm lí, các nhà thôi miên trị liệu, huấn luyện viên tác động nhằm tạo ra thay đổi tư duy, hành vi và kết quả cuộc sống của con người.

Bên cạnh việc tìm hiểu các công trình nghiên cứu về nguồn gốc định hình nên tư duy, hành vi, năng lực, thói quen của con người, hai giáo sư và đội ngũ cộng sự cũng tiến hành nghiên cứu, khảo sát, phỏng vấn hơn 5.000 người thành công nhất trên thế giới trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, giải trí, thể thao… về cách những người này tư duy, suy nghĩ trước một vấn đề, cách họ làm chủ cảm xúc, vượt qua vấn đề, cách họ giao tiếp, kết nối, cách họ triển khai làm một công việc để đạt kết quả xác định… Sau đó, hai giáo sư và các cộng sự đã đúc kết lại, công thức hóa lại các nội dung nghiên cứu và quy trình hóa lại thành công thức, các bước, các biểu mẫu để con người áp dụng nhằm đạt được kết quả xác định một cách nhanh chóng và chắc chắn. Và toàn bộ công trình nghiên cứu của hai giáo sư và các cộng sự được lấy tên là khoa học Lập trình ngôn ngữ tư duy - NLP.

Tại sao NLP là kỹ thuật mô phỏng hình mẫu?

Từ việc tổng hợp các phương pháp tư duy, suy nghĩ, hành vi, cách thiết kế một kế hoạch, cách triển khai làm, cách ứng xử cho mỗi vấn đề, tình huống của những người thành công xuất sắc trong cuộc sống trở thành công thức, quy trình, biểu mẫu để mọi người ứng dụng nhằm tạo ra kết quả tương tự như những người xuất sắc nên NLP mới có định nghĩa: "NLP là kỹ thuật mô phỏng hình mẫu để tạo nên sự khác biệt giữ trung bình và xuất sắc". 

Trong các chương trình huấn luyện, đào tạo NLP chuyên sâu theo phương pháp của ABNLP (Hiệp hội lập trình ngôn ngữ tư duy Hoa Kỳ ABNLP) trên toàn cầu, các NLP Trainer (Nhà đào tạo NLP) đồng thời cũng là các Coach trị liệu vừa đào tạo các nguyên lí của NLP về con người, vừa huấn luyện, đào tạo học viên thực hành sở hữu các kỹ thuật coaching NLP nhằm vào việc trị liệu hóa giải, giải phóng những vấn đề tiêu cực, không mong muốn trong cuộc sống như: mất niềm tin, cáu giận, buồn chán, mâu thuẫn nội tâm, mâu thuẫn các mối quan hệ, bối rối, hồi hộp lo lắng, sợ hãi vô cớ, thói quen, hành vi tiêu cực gây hại cuộc sống... Sau các khóa học NLP chuyên sâu, học viên đều đạt được các kết quả như mong muốn bởi hiểu rõ các nguyên lí hình thành tư duy, tính cách, hành vi, vấn đề của con người và được coaching trị liệu hóa giải vấn đề nên có sự am hiểu sâu sắc và khả năng "miễn dịch" cao trước mọi vấn đề cuộc sống nếu xảy ra.

Những chương trình đào tạo chuyên sâu về NLP nguyên chủng như khóa NLP Practitioner - Nhà thực hành lập trình ngôn ngữ tư duy, NLP Master Practitioner - "Đánh thức lãnh đạo, chuyển hóa lãnh đạo" được chuẩn hóa trên toàn cầu. Tại các khóa học chuyên sâu này, bên cạnh việc vừa huấn luyện, đào tạo các nguyên lí gây ra vấn đề con người, học viên được huấn luyện, đào tạo các kỹ thuật coaching để sở hữu quy trình coaching giải quyết các vấn đề con người. Các kỹ thuật coaching của NLP được huấn luyện, đạo tạo trong các khóa học có đầy đủ trong mọi lĩnh vực, khía cạnh công việc, từ cải thiện nâng cao sức khỏe, hạnh phúc gia đình, mối quan hệ, giải phóng các vấn đề tiêu cực trong suy nghĩ, cảm xúc, niềm tin, hành vi, thói quen... đến việc thiết lập kế hoạch, mục tiêu kinh doanh, các kỹ thuật giao tiếp, thương lượng, đàm phán, bán hàng, kết nối, giao tiếp gây ảnh hưởng hiệu quả... Khi học viên sở hữu và áp dụng thành thạo các nguyên lí, kỹ thuật NLP vào công việc, cuộc sống sẽ tạo ra kết quả tương tự một cách chắc chắn. Chính vì vậy NLP được định nghĩa là "Kỹ thuật mô phỏng hình mẫu để tạo nên sự khác biệt giữa trung bình và xuất sắc" là như vậy.

Để chốt lại bài viết này, tôi muốn truyền tải một thông điệp tới các bạn, những ai đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề cuộc sống hãy tìm hiểu và học NLP càng sớm càng tốt, thậm chí là ngay lập tức. Và phải là chương trình đào tạo NLP nguyên chủng ABNLP. 

 

Tại sao NLP lại tạo ra sự khác biệt giữa trung bình và xuất sắc? Bạn hãy đọc kỹ phần phân tích bên trên bài viết của tôi: con người là vua của thói quen mà thói quen đó lại được định hình từ bố mẹ, những người thân trong gia đình. Vậy bây giờ những người thân trong gia đình của bạn cho đến bây giờ họ là ai thì tư duy, hành vi, năng lực, thói quen ứng xử của bạn về cơ bản là giống như họ nên bạn mới có kết quả như hiện tại. 

Và bây giờ nếu bạn muốn có kết quả khác đi, kết quả xuất sắc, bạn chỉ cần thay đổi tư duy, năng lực, hành vi, thói quen, cách làm... hiện nay của bạn bằng tư duy, năng lực, cách làm của NLP và biến nó trở thành thói quen mới của bạn. Bạn sẽ tạo ra kết quả giống như 5.000 mẫu người xuất sắc mà NLP đã nghiên cứu và để lại cho bạn công thức, quy trình, phương pháp để bạn áp dụng rồi.

 

(Bài viết bản bản quyền của NLP Master Trainer Nguyễn Xuân Hương - khi bạn muốn chia sẻ hãy trích nguồn) 

 

 

Bài viết cùng danh mục