QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH NỀN TẢNG GIÁ TRỊ CON NGƯỜI 

Con người hình thành tư duy, năng lực, thói quen, tính cách... từ bốn giai đoạn trong cuộc đời như sau:

Giai đoạn 0 -7 tuổi "ĐÓNG DẤU"

Trẻ sinh ra môi trường khác nhau, gia đình điều kiện kinh tế khác nhau  , gia đình có hiểu biết khác nhau…tạo ra những đứa trẻ có năng lực, nền tảng giá trị hiểu biết khác nhau..trẻ tự đóng dấu không khí gia đình, nhận thức tự ngấm vào trẻ mà không có hàng rào nào cản lại, cái gì nên đưa vào? Cái gì không nên đưa vào?tất cả mọi hành vi,thói quen ứng xử của gia đình và môi trường xung quanh , mọi hình ảnh,âm thanh, cảm xúc , năng lượng 
đều thấm vào trẻ hình thành nền tảng, giá trị ,tư duy , cảm xúc,cá tính , hành vi,nền tảng này đi  theo đứa trẻ trọn đời

Giai đoạn 7-14 tuổi "BẮT CHƯỚC"

NHÌN THẤYcha, mẹ, anh, chị em, người thân, họ hàng thân gần xung quanh. Bắt chước ngôn ngữ nghe hàng ngày, giao tiếp trong gia đình, giao tiếp ngoài xã hội…

NGHE THẤY bố mẹ giao tiếp, ứng xử với nhau và với mọi người, chúng tự động bắt chước. Bắt chước cách nói, giao tiếp của người lớn, hàng xóm tạo nên khuôn mẫu ngôn ngữ trong giao tiếp, ứng xử ủa mình. 

TRẢI NGHIỆM của đứa trẻ từ việc bắt chước hành vi, ứng xử của người lớn, những người xung quanh và thấy hiệu quả, nên nó sẽ tiếp tục dùng hành vi, cách ứng xử đó và trở thành thói quen ứng xử khi trưởng thành.

Ba kênh truyền thông nêu trên trong cuộc sống đã hình thành nền tảng, giá trị, tư duy, thói quen, cá tính, phong cách của trẻ....


Giai đoạn 14-21 tuổi "HOÀ NHẬP XÃ HỘI"

Bước vào giai đoạn cuộc sống hoà nhập, những đứa trẻ vào lứa tuổi tiền trưởng thành với mối quan hệ phát triển rộng hơn. Ví dụ ở lứa tuổi này trẻ bắt đầu đi học Trung học phổ thông, học đại học. Vào những môi trường này, chúng sẽ chọn nhóm, chọn bạn giống tính cách, điều kiện, gu sở thích chơi và giao tiếp, kết thân phối hợp mục đích nhu cầu được an toàn, được vui vẻ, thoải mái, được ủng hộ... Và ở giai đoạn này, những đứa trẻ học được năng lực, nghề nghiệp để sau này bước vào đời. Mỗi đứa trẻ sẽ học các trường đại học, trường nghề khác nhau và những kiến thức, kỹ năng này được chúng sử dụng sau này như là thế mạnh, năng lực chúng có chỉ có ở lĩnh vực chúng được học mà thôi...

21-35 tuổi THỂ HIỆN 

Ở lứa tuổi này, mỗi người đã học được nghề nghiệp, đã trưởng thành nên sẽ thể hiện hết khả năng để thể hiện mình là ai trong cuộc sống này, mang hết năng lực ra giải quyết vấn đề, mang khả năng giao tiếp, ứng xử, giải quyết vấn đề trong cuộc sống, công việc, mối quan hệ...

Nhìn lại 4 giai đoạn hình thành nền tảng gốc rễ từ Giá trị - Tư duy - Năng lực - Thói quen... Mỗi bạn sẽ biết mình được hình thành, tạo nên như thế nào. Cộng với việc nhìn vào các kết quả cuộc sống hiện tại, đó chính là sự phản hồi khách quan nhất về Tư duy - Năng lực - Thói quen... của bạn hay mỗi người đang có.

Nhìn vào 4 giai đoạn hình thành nền tảng, bạn cũng hiểu tại sao cách ứng xử cuộc sống của bạn khác với người khác, nhận xét khác nhau, giúp ta nhận ra khuôn mẫu nào đang định hình các hành vi, suy nghĩ tư duy, năng lực của mình, nhìn vào các kết quả cuộc sống do mỗi người kiến tạo ra, họ sẽ hiểu họ đang có Tư duy - Năng lực trung bình hay xuất sắc trong cuộc sống.

Biết những yếu tố gốc, vùng đất gốc tạo thành khuôn mẫu tư duy, năng lực ứng xử của mỗi người đều được định hình bởi người thân gần nhất, từ cách tư duy, suy nghĩ, hành động, cách đi lại, ăn nói, giao tiếp , thói quen làm việc... nếu mỗi người nhận ra những thói quen tư duy, thói quen hành động, thói quen giao tiếp đang có không tạo ra kết quả cuộc sống như mong muốn thì cần hiểu phải THAY ĐỔI KHUÔN MẪU trong mình, từ đó mới giúp THAY ĐỔI KẾT QUẢ cuộc sống.

Và NLP sẽ là câu trả lời cho mọi vấn đề chúng ta cần...

By: Trang Phạm

Bài viết cùng danh mục