Tiền đề NLP - Kim chỉ nam cho cách hiểu về con người

1-Tiền đề NLP là gì?

Tiền đề NLP là một chuỗi những giả định tích cực về con người và hành vi của con người trong cuộc sống. Tiền đề NLP cho rằng: Là con người thì bất kể làm việc gì cũng xuất phát từ ý định, mục đích tích cực. 

Nói vậy thì những người có hành vi tệ nạn xã hội thì cũng coi hành vi của họ là tích cực sao? Theo cách nhìn của Tiền đề NLP thì điều đó cũng chính xác. Bởi NLP nhìn hiện tượng theo cách tự nó là chứ không nhìn hiện tượng theo cách mọi người muốn nó là.

Ví dụ: Bạn có thể nhìn thấy một ông bố dùng bạo lực giải quyết việc với đứa bé (là con của ông ấy trốn học đi tắm sông, lang thang với bạn hư...) và bạn cho rằng đó là hành vi tiêu cực vì gây hại cho cảm xúc và thân thể đứa bé. Điều bạn nhìn và nghĩ hoàn toàn chính xác. Và đây là cách bạn nhìn hành vi của người bố theo cách bạn muốn là. Tức là bạn muốn người đàn ông kia dừng hành vi bạo hành con cái lại.

Còn NLP thì nhìn sự vật, hiện tượng theo cách nó là. Tức là NLP  nhìn vào lớp nghĩa ẩn dưới hành vi ấy là một ý định tích cực của ông ấy. Chẳng hạn con ông ấy trốn học đi tắm sông, đi chơi lêu lổng với bạn hư...  NLP nhìn theo cách thấu cảm về bản chất của mọi sự vật, hiện tượng trong cuộc sống là như vậy.

 Là khoa học nghiên cứu sâu sắc nhất về con người, NLP hiểu rõ những hành vi mà nói chung mọi người nhìn vào thấy không tích cực là vì sao. Và NLP thì có cách nhìn riêng - nhìn mọi sự việc, hiện tượng vào bản chất, đúng với sự kiện hiện tượng là.

NLP nhìn rất rõ: Ông bố bạo hành con cái vì con cái bỏ học đi tắm sông, đi chơi bời... và việc bạo hành của ông ấy xuất phát từ mức độ hiểu biết của mình. Ông muốn con ông ấy không bỏ học để học tập cho tốt, không muốn con đi tắm sông vì sợ có thể bị đuối nước, không đi với bạn hư bởi có thể ảnh hưởng thói hư, tật xấu... và vì mức độ hiểu biết hạn chế trong giải pháp ứng xử, nên ông chỉ biết dùng vũ lực để răn đe. Và hành động này khi dư luận xã hội nhìn vào sẽ thấy là hành vi không tích cực, không được sự đồng thuận của xã hội.

Những người hiểu được hậu quả của việc bạo hành trẻ em, con cái sẽ không làm vậy. Họ có lo lắng, bực mình với con cái... nhưng họ sẽ chọn cách ôn hòa, đợi thời điểm thích hợp để giảng giải dần cho con cái hiểu. Và cả hai hành động dù bạo hành hay ôn hòa thì bản chất cũng đều xuất phát từ ý định tích cực là muốn con cái không bỏ học, không tắm sông lỡ đuối nước, không đi chơi với bạn hư...

NLP nhìn rõ rằng trong xã hội con người, người hiểu biết nhiều thì dùng ngôn từ, thái độ nghiêm khắc để giải thích, hiểu biết mức độ dùng đòn roi, bạo lực, áp đặt để giải quyết. Ta hiểu tại sao trong cùng một vấn đề mà người này ứng xử lịch lãm, người kia lại ứng xử thô lỗ. Nhưng tất cả những cách ứng xử ấy đều xuất phát từ ý định tích cực của họ.

Cho nên trong cuộc sống: Người hiểu biết thì có hành vi tích cực, tế nhị, lịch lãm để ứng xử... mục đích của họ là để có mối quan hệ tốt, vui vẻ, kết nối…. Người ít hiểu biết, không biết kiểm soát cảm xúc có thể dùng ngôn từ gây tổn thương, bạo lực gây sát thương. Ý định tích cực của họ là muốn mọi việc xảy ra theo ý họ và muốn xả stress của bản thân họ.

2- Tại sao tiền đề NLP là kim chỉ nam về hành vi con người?

Bởi vì khi con người lấy cách nhìn sự vật hiện tượng, cách ứng xử của con người theo những nguyên lí mà tiền đề NLP định hướng, sẽ cho ta cách nhìn, cách hiểu thế giới này theo cách cho ta đầy sức mạnh để hạnh phúc và thành công.

Vì sao vậy? Vì với cách nhìn sự vật, hiện tượng con người thấu cảm như vậy, con người sẽ kiểm soát được cảm xúc bản thân, kết nối tốt và tạo ra ảnh hưởng, tác động tốt tới xung quanh. 

Ví dụ: Khi bạn nhìn người đàn ông bạo hành con họ, bạn phẫn nộ và lên tiếng chỉ chích, phê phán ông ấy. Theo cách phản ứng này của bạn, bạn sẽ khiến ông ta coi bạn là kẻ thù vì cho rằng bạn không hiểu vấn đề của ông ấy, không thông cảm đặt vào vai của ông ấy. Như vậy là bạn sẽ mất kết nối với ông ấy khi bạn thể hiện thái độ và ngôn từ mạnh với ông ấy. Nhưng nếu bạn tư duy ngay đến tiền đề NLP và hiểu rằng hành vi của ông ta xuất phát từ ý định tích cực là muốn răn đe con cái không được như vậy. Bạn sẽ im lặng và đợi thời điểm, dịp thích hợp kết nối, nói chuyện, phân tích với ông ấy rằng cách ứng xử ấy sẽ gây ra mất kết nối giữa bố - con. Và ông có thể dùng cách ứng xử khác thấu hiểu, ôn hòa hơn mà vẫn đạt kết quả... Người đàn ông sẽ không coi bạn là kẻ thù mà sẽ coi bạn là bạn vì đã giúp ông ấy nhận ra vấn đề. 

3- Tại sao NLP nghiên cứu và cho ta những tiền đề này?

Để cho con người có cách ứng xử đầy sức mạnh của sự thấu cảm, đồng thuận rồi gây ảnh hưởng chuyển hóa sau. Vì thế người nào hiểu được ý nghĩa sâu sắc của NLP mới có sức mạnh để hạnh phúc và thành công trong cuộc sống. Và đó là cách ứng xử của những người thành công nhất trển hành tinh.

Khi ta hiểu bản chất mọi vấn đề của con người như vậy ta không chê trách, không phán xét, không phẫn nộ, không tạo ra bất đồng, mâu thuẫn… Ở chiều ngược lại, nếu không tạo ra bất đồng mà lại tạo ra kết nối, được ủng hộ, tạo ra sức mạnh ảnh hưởng thì làm việc gì cũng thành công.

Đó là cách ứng xử của người thành công. Và họ dùng cách nhìn nhận này để ứng xử nên rất dễ dàng mượn được 1% sức của muôn người để kiến tạo sự nghiệp vĩ đại.

4 - Tiền đề NLP cho ta tôn trọng thế giới quan của người khác? 

Vì học được 4 giai đoạn hình thành giá trị con người, cho hiểu biết mỗi người sinh ra ban đầu giống nhau như chiếc ly rỗng (vì là những đứa bé), nhưng gốc gác mỗi người khác nhau, sinh sống và trưởng thành trong hoàn cảnh khác nhau… sẽ hình thành tư duy, hành vi, ngôn ngữ ứng xử khác nhau khi trưởng thành.
- Học được cách nhìn thế giới theo tiền đề NLP giúp ta hành xử theo cách luôn tôn trọng thế giới quan của mọi người khi họ ứng xử với ta với xung quanh.
- Ta không bị ngưỡng mộ, tôn vinh, tôn trọng quá người này vì sự hiểu biết của họ và lại xem thường người kia vì họ thấp kém, keo kiệt, ích kỉ... Bởi vì ta hiểu rõ đó là bởi họ không may mắn học được cách ứng xử đúng để có sức mạnh, có vui vẻ, hạnh phúc, thành công. 

5- Bài học trên cho tôi cảm nhận rất may mắn được học, hiểu về tiền đề NLP 

Khi hiểu được vận hành trong cuộc sống, từng sự việc , từng sự kiện khi va chạm biến tình huống tiêu cực thành tích cực hiểu rõ vì mỗi người sinh ra làm việc gì cũng xuất phát từ mục đích tích cực, họ khác nhau vì mô thức khác nhau, không chấp, không phán xét không tạo ra mâu thuẫn, mà tạo ra kết nối, nhìn thế giới đầy sức mạnh, sống cuộc đời hạnh phúc 

 

Cảm nhận của học viên NLP online Trang Phạm - USA

Bài viết cùng danh mục