TIỀN ĐỀ NLP - Tiền đề 4

Em xin gửi lên nhóm phần em đã học được trong Bài 23:

TIỀN ĐỀ 4 nói rằng: "Con người đang làm tốt nhất với những NGUỒN LỰC họ đang có. Hành vi có thể thích nghi và hành vi hiện tại là lựa chọn tốt nhất có thể. Mỗi hành vi đều đc thúc đẩy bởi một dự định TÍCH CỰC". TIỀN ĐỀ trên đã giúp em hiểu được:

1. Con người đang làm tốt nhất với những NGUỒN LỰC họ đang có

- Nguồn lực ở đây là kiến thức, hiểu biết, kỹ năng, thái độ của chúng ta về cái công việc chúng ta đang làm và hành vi hiện tại, cách làm hiện tại là sự lựa chọn tốt nhất của chúng ta rồi. 

- Nếu có cách làm hay hơn thì chúng ta đã làm rồi, chẳng ai muốn bị tốn nguồn lực, công sức, thời gian để rồi bị chê trách.

2. Hành vi có thể thích nghi và hành vi hiện tại là lựa chọn tốt nhất có thể

- Như trong ý nghĩa câu nói của người thành công: "Nếu bạn không có mục tiêu, mục đích lớn ở trong cuộc đời để thực hiện thì bạn trở nên trung thành một cách kỳ lạ với những việc vặt vãnh". 

- Tức là ko phải là sâu trong ta không muốn làm việc lớn, ta có đủ nhận thức rằng việc đó nên làm nhưng do nền tảng hiểu biết, năng lực, rồi khuôn mẫu trong ta đầy những đám mây tiêu cực nên chúng ta né tránh, lựa chọn làm những việc dễ làm để tự cảm thấy mình không là kẻ lười biếng, vô giá trị.

3. Mỗi hành vi đều đc thúc đẩy bởi một dự định TÍCH CỰC

- Việc chúng ta ăn đồ ăn nhanh mặc dù biết có thể nó không tốt cho sức khỏe nhưng nó cho ta cảm giác vui vẻ, ngon miệng lúc ăn. 

- Việc chúng ta không dậy sớm để làm một công việc mặc dù biết rằng công việc đó không được hoàn thành trước hạn sẽ có hậu quả không tốt cho bản thân, cho sự nghiệp nhưng nó cho ta cảm giác dễ chịu lúc đó.

- Việc chúng ta không đọc sách, không xem những video về phát triển bản thân biết là sẽ khiến bản thân ta dậm chân tại chỗ mãi như vậy nhưng sẽ tránh được cảm giác khó chịu, áp lực, chán, buồn ngủ lúc đó.

Tức là chúng ta có chọn làm hay chọn không làm một việc gì đó thì luôn luôn được thúc đẩy bởi một dự định tích cực ở bên trong. Nhưng điều quan trọng là ta cần hiểu cái "dự định tích cực" này mang lại hay để lại kết quả hay hậu quả gì trong cuộc sống. 

Lúc trước với những hiểu biết, năng lực hạn chế lúc đó thì ta thấy rằng điều đó là tốt cho bản thân. Nhưng bây giờ ta đã hiểu biết hơn rồi ta hiểu những dự định nào TÍCH CỰC mang tính bền vững, giúp phát triển cuộc đời. Từ đó ta biết vượt qua những "dự định tích cực" của sự thiếu hiểu biết để chọn làm những dự định của sự hiểu biết nhằm kiến tạo nên kết quả tốt hơn.

Muốn làm mọi việc tốt hơn thì điều tất yếu là cần gia tăng nguồn lực cho bản thân. Nên muốn cuộc sống xảy ra như mong muốn, chúng ta cần phải học để nâng cao kiến thức, hiểu biết, năng lực, trang bị vào mình những kiến thức, công cụ, kỹ thuật mạnh mẽ để tạo ra kết quả như xác định.

4. Từ việc hiểu TIỀN ĐỀ trên giúp chúng ta KIỂM SOÁT CẢM XÚC tốt hơn khi ta giao nhiệm vụ cho nhân viên, hướng dẫn nhân viên, giao chỉ tiêu cho nhân viên, giao việc gì cho vợ, cho chồng, cho anh em, bạn bè mà họ không hoàn thành thì chúng ta liên hệ với TIỀN ĐỀ này. Ta sẽ kiểm soát được suy nghĩ, cảm xúc... không thất vọng, phán xét, chỉ trích họ... mà ta hiểu là họ đã làm tốt nhất với những nguồn lực mà họ đang có rồi. Từ đó ta tìm cách hỗ trợ họ cải thiện năng lực để lần sau họ hoàn thành việc giao cho họ.

By: Nguyễn Hồng Quảng

Bài viết cùng danh mục