TƯ DUY BỐ MẸ, MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯƠNG ĐẾN CON CÁI NHƯ THẾ NÀO?

Theo Luật Nhiệt động học: "Mọi dạng vật chất trong vũ trụ đều hấp thụ nhiệt và năng lượng”. Theo đó CON NGƯỜI cũng là dạng vật chất nên cũng sẽ hấp thụ nhiệt và năng lượng xung quanh. Vì đã là vật chất thì đều hút nhiệt và năng lượng ở môi trường xung quanh.

Mọi dạng vật chất sau khi hút nhiệt và năng lượng từ môi trường xung quanh vào nó, đến khi chuyển sang một môi trường khác, tự vật chất này vẫn tỏa ra lượng nhiệt năng lượng mà trước đó nó đã hấp thụ. Ví dụ: Lấy một chiếc thìa nhôm mỏng bạn cho vào tủ lạnh sau 4 tiếng, bạn mang ra ngoài nhiệt độ bình thường 25 độ C. Dù ở ngoài nhiệt độ bình thường nhưng chiếc thìa nhôm vẫn tỏa ra nhiệt độ từ nó rất lạnh. Rồi ta lại mang chiếc thì nhôm đó bỏ vào lò nướng, sau 30 phút ta mang ra ngoài nhiệt đột bình thường 25 độ C. Dù ở nhiệt độ 25 độ C nhưng chiếc thìa nhôm vẫn tỏa ra nhiệt độ nóng bỏng tay.

Vậy con người sinh ra từ đâu sẽ hấp thụ nhiệt và năng lượng ở môi trường đó - Cụ thể ở đây là hấp thụ mọi thứ từ BỐ, MẸ, ANH CHỊ EM... và môi trường sống xung quanh.

Từ cơ sở trên, chúng ta chiêm nghiệm lại về xuất phát điểm mỗi chúng ta như thế nào? Ông bà, bố mẹ, anh chị em xung quanh ta có tư duy như thế nào?

Môi trường sống, thói quen vùng miền, ngôn ngữ vùng miền... của những người xung quanh thì mỗi cá nhân từ khi còn là đứa bé từ 0 - 7 tuổi sẽ hấp thụ mọi thứ xung quanh nó. Rồi khi đứa bé này lớn lên sẽ mang tư duy, ngôn ngữ, niềm tin, thói quen... đã ngấm vào từ môi trường nó được sinh ra, lớn lên và chỉ đạo hành vi, thái độ, cảm xúc, năng lực nó thể hiện ra cuộc sống. 

Ví dụ trong cuộc sống vợ chồng, khi mâu thuẫn xảy ra, do không kiềm nén cảm xúc bởi lối tư duy, ứng xử gốc rễ đã bị hấp thụ từ tuổi ấu thơ có điều kiện bùng nổ ra, vượt khỏi năng lực kiểm soát đã buông ra lời nói, hành vi bạo hành, gây tổn thương trở thành mẫu thuẫn gia đình, mối quan hệ (Xem bộ phim Tazzan khi Tazzan sống ở rừng bị hấp thụ tính vượn, đã nổi khùng khi thấy bố vượn bị bắn chết và ngã từ trên cây xuống).

Trong hoàn cảnh vượt quá sức chịu đựng, chối từ, nỗi sợ hãi, tư duy nghèo, thói quen, ứng xử trốn chạy... từ gốc rễ bên trong nó bộc lộ ra bên ngoài. Suy nghĩ bên trong chỉ đạo mọi thứ bên ngoài.

Vậy khi mình thấu hiểu bản thân mình, mình cũng bỗng hiểu người khác cũng có quá trình như vậy? Hiểu tại sao ta có mọi kết quả trong mọi khía cạnh cuộc sống như thế này? Người khác lại có tính cách như thế kia và khi hiểu mỗi người như vậy thì mình giao tiếp như thế nào để có hiệu quả?

Ứng dụng vào cuộc sống, đổi vị trí miếng nhôm vào môi trường khác cũng giống như con người được đưa vào sống ở một môi trường khác. Như được học NLP - lập trình ngôn ngữ tư duy chẳng hạn, con người sẽ hấp thụ 2-3 năm NLP và theo đó sẽ có tư duy, hành vi, năng lực chuẩn mực vì ứng xử với mọi thứ trong cuộc sống bằng phương pháp và các mẫu quy trình của NLP.

Khi một con người được hấp thụ NLP và đã có NLP ở bên trong, đứng ra sống độc lập thì khả năng, bản lĩnh, hiểu biết, ngôn từ chuẩn mực, hiệu quả sẽ giải quyết mọi vấn đề dễ dàng trong công việc, cuộc sống và giáo dục con cái.  Con người cũng như ví dụ miếng nhôm ở trên, ở vào môi trường nào đủ lâu và hấp thụ hết nhiệt và năng lượng ở môi trường ấy, khi đứng ra độc lập sẽ tự tỏa ra nhiệt độ và năng lượng mà nó hấp thụ.

By: Trang Phạm US

Bài viết cùng danh mục