Tầm quan trọng của ngôn ngữ
– Ngôn ngữ là công cụ giúp ta truyền đạt suy nghĩ và ý kiến của mình với người khác để không bị hiểu lầm.
– Ngôn ngữ còn là công cụ giúp ta truyền thông điệp có chủ đích của mình đến người nghe.
– Ngôn ngữ là cách thể hiện tình cảm để kết nối các mối quan hệ.
– Ngôn ngữ là phương tiện giúp ta gây ảnh hưởng lên người khác.
“Một câu nói có thể cứu sống một con người một câu nói cũng có thể giết chết một con người”. Cho nên khi hiểu được tầm quan trọng của ngôn ngữ giúp ta biết cách sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức đúng nơi đúng chỗ sẽ cho ta đạt được điều mong muốn. Bởi giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống.
Hiểu về 9 cách dùng ngôn ngữ có ý thức.
Phần lớn chúng ta đang giao tiếp với nhau bằng những ngôn ngữ tự phát nên chất lượng kết nối, truyền thông đến người nghe đang không đạt được kết quả như chúng ta mong đợi (khi không đủ năng lực truyền thông khiến cho người nghe hiểu lầm hoặc không đúng).
Nghiên cứu về vấn đề này, NLP cho ta 9 cách sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức để đạt được hiệu quả trong công việc.
– Khung Đồng Thuận (Giúp hóa giải bức tường phòng vệ của ý thức trong thương lượng, đàm phán, chốt sales…)
– Tiền đề ngôn ngữ (giúp ta đọc vị được ẩn ý trong ngôn ngữ của khách hàng khi họ giao tiếp với ta)
– Khung mục đích (giúp ta hiểu được mục đích chính xác của việc đó muốn làm gì)
– Khung nếu như (giúp khách hàng lường trước được kết quả của sự việc, mở rộng vùng suy nghĩ)
– Khung chốt hạ (Giúp chốt sales, chốt hợp đồng, thương vụ hiệu quả)
– Khung đi lên đi xuống (là cách trình bày một vấn rõ ràng, đầy đủ thông tin thuyết phục, hấp dẫn người nghe…).
– Ngôn ngữ milton (dùng để thuyết phục người nghe theo chủ đích của mình trong giao tiếp)
– Ẩn dụ (nhằm gây ảnh hưởng, tác động tạo chuyển hóa mạnh mẽ hoặc khi truyền cảm hứng giúp người khác tự thay đổi).
– Ngôn ngữ meta (giúp ta loại bỏ được những giả định sai lầm trong giao tiếp để biết được chính xác ẩn ý của khách hàng đang nghĩ gì dưới lớp ngôn ngữ bởi sự giao tiếp được làm rõ ràng).
By: Lê Thị Ngân