SỰ HIỂU BIẾT

Đối với bài "Các cấp độ hiểu biết và cấp độ học hỏi" em xin chia sẻ:


*Về các cấp độ hiểu biết: Vòng tròn hiểu biết là 100% thì gồm có: 
- 5%: chúng ta biết về mọi thứ trong cuộc sống này (những thứ biết này giúp ta sống, sinh hoạt bình thường hàng ngày)
- 3%: chuyên gia (do ta học hành chuyên sâu vào lĩnh vực này)
- 10%: Không cần biết rằng mình biết (đó là những vấn đề ta thấy không cần dùng đến trong cuộc sống này)
- 82%: Chúng ta ko biết rằng mình ko biết (đây mà phần mà hầu hết mọi người đều nói "TÔI BIẾT RỒI")


*Về các cấp độ học hỏi thì có 4 cấp độ: 
- Cấp độ 1: Không biết một cách vô thức - nghĩa là ta chưa hề có một chút nhận thức nào về vấn đề nào đó dù nó đã có trong vũ trụ, cuộc sống. Ở cấp độ này con người sống phụ thuộc, dựa dẫm.
- Cấp độ 2: Không biết một cách có ý thức - nghĩa là ta chưa biết, chưa hiểu về nó là cái gì nhưng ta đã biết là có nó hiện hữu trong cuộc sống này. Ở cấp độ này con người gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống vì không biết được những điều cần phải biết.
- Cấp độ 3: Biết một cách có ý thức - nghĩa là ta bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu và học sâu về nó và hiểu biết về nó... Ở cấp độ này con người biết nhưng không sâu, không trở thành chuyên gia, không xuất sắc nên đây là cấp độ giúp con người có cuộc sống đủ ăn.
- Cấp độ 4: Biết một cách vô thức - Ở mức độ này, sự hiểu biết của ta về lĩnh vực, nội dung, sản phẩm nào đó đã trở thành bản năng tự nhiên trong ta, giống như việc ta thuộc lòng bản cửu chương hoặc ta lái xe ô tô đã lâu năm. Mọi thứ ta cần đều tự động bật ra. Đây là cấp độ giúp con người có cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng.

Bài học rút ra:

Khi có 1 ai đó sẵn sàng chia sẻ về 1 điều gì đó mình nên lắng nghe hết những điều họ chia sẻ (cho dù có cảm giác là mình đã biết cái này ở mức độ nào đó rồi, cũng đã từng nghe nói rồi, trước đó cũng đã tìm hiểu rồi) vì có tận 82% là mình ko biết rằng mình ko biết. Từ đó những kiến thức hữu ích sẽ dần đc bổ sung, thay thế vào và sự hiểu biết, năng lực đc cải thiện.

Khi muốn xuất chúng trong một lĩnh vực thường ai cũng sẽ trải qua 4 cấp độ học hỏi: 
- Khi đang ở cấp độ 1 - không biết một cách vô thức do đã hiểu được rằng phần lớn sự hiểu biết (khoảng 82%) là chúng ta ko biết rằng mình không biết nên sẽ đỡ bị hoang mang, lo lắng, chán nản. 
- Để đạt đến cấp độ 2 - không biết một cách có ý thức, chúng ta cần tìm những công cụ, những kiến thức, những người đã làm được để học hỏi.
- Và khi đã tìm đc, bắt đầu học hỏi làm theo và làm trong một thời gian đủ dài sẽ bắt đầu có những kết quả thì ta đã đạt đến cấp độ 3 - biết có ý thức.
- Sau đó lại không ngừng học tập, thực hành, sửa sai đến khi thật sự nhuần nhuyễn, thành thục thì sẽ đạt đến cấp độ 4 - biết một cách vô thức thì lúc đó chúng ta sẽ kiến tạo được một cuộc đời thành công, kiến tạo được sự nghiệp vĩ đại.

By Nguyễn Hồng Quảng

Bài viết cùng danh mục