NLP GIÚP TA HIỂU VỀ "5 ĐÁM MÂY" TIÊU CỰC

5 Đám mây tiêu cực - Cách ẩn dụ của NLP khi nói về SUY NGHĨ TIÊU CỰC - CẢM XÚC TIÊU CỰC - NIỀM TIN GIỚI HẠN - MÂU THUẨN NỘI TÂM và THÓI QUEN VÀ HÀNH VI TIÊU CỰC.

Tại sao việc hiểu rõ 5 đám mây tiêu cực này quan trọng? 

Ta cần hiểu được các đám mây này hình thành như thế nào ta sẽ hiểu được vì sao bản thân ta hay hầu hết mọi người có tính cáu giận, hay bị stress, mất động lực, trì hoãn, lười biếng, thiếu tập trung… hay than vãn, đổ lỗi... và cuối cùng là cuộc đời diễn ra không như mong muốn.

Khi hiểu rõ về 5 đám mây tiêu cực, ta cũng sẽ biết được làm cách nào để loại bỏ nó khỏi tâm trí để lấy lại sức mạnh phi thường vốn có sẵn trong ta.

Để hiểu về 5 đám mây tiêu cực, trước tiên ta hiểu con người sinh ra khi là một đứa trẻ sẽ có sức mạnh như ánh mặt trời. Bạn hãy hình dung khi thấy mặt trời bạn sẽ nghĩ về mặt trời mang theo những gì? Ánh sáng, năng lượng, ấm nóng, mạnh mẽ, sáng trong, vui vẻ, khỏe mạnh, tươi mới...  Nhưng rồi khi mặt trời đang chiếu ánh sáng mạnh mẽ như vậy, giả sử là giữa 12 giờ trưa. Bỗng đâu mây đen ùn ùn kéo tới báo hiệu một cơn mưa khủng khiếp sẽ hình thành. Lúc này bầu trởi tối sập xuống bởi mây đen đã che lấp hết mặt trời. Bạn có còn nhìn thấy ánh sáng mặt trời không? Sức mạnh của ánh sáng, của năng lượng, của mạnh mẽ, của vui tươi... đâu rồi? Tâm trí con người cũng giống như vậy - sự trong sáng, vui tươi vốn có của một đứa trẻ đã bị cuộc sống mang mây đen tới bao phủ.

Đám mây thứ nhất: SUY NGHĨ TIÊU CỰC. Được hình thành từ những gì đứa trẻ nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được những gì diễn ra xung quanh nó. Đó là cách nói chê bai, phê phán xấu đẹp, những lối ứng xử bạo hành nhau từ lời nói đến hành vi giữa con người với con người trong cuộc sống. Điều này khiến đứa trẻ nghĩ sao cuộc sống lại như vậy, sao con người không vui vẻ, không yêu thương nhau, lấy nhau về lại cãi nhau vậy, gây cho nhau tổn thương vậy. Vậy là cuộc sống này chẳng có gì tốt đẹp. Rồi đứa trẻ cũng nghĩ cuộc sống này sao khó khăn, khó sống vậy? Do những lời kêu ca, phàn nàn, than vãn... của người lớn về cuộc sống.

Đám mây thứ hai: CẢM XÚC TIÊU CỰC. Được hình thành từ những cáu giận, tức tối, tủi thân, oan uổng, thiếu tình yêu thương, bực bội, giận dỗi... khi ta còn là đứa trẻ (xem thêm video 13 nhu cầu đứa trẻ - Youtube Nguyễn Xuân Hương). Tất cả những cáu giận, tức tối, tủi thân, thiếu tình yêu thương, bị cấm đoán, mắng mỏ... của một đứa trẻ bị người lớn ứng xử như vậy đã hình thành một suy nghĩ, một cảm xúc, một tắc nghẽn trong ký ức, một năng lượng thấp trong toàn bộ năng lượng con người. Bởi cảm xúc tiêu cực sinh ra từ những trải nghiệm không như mong muốn của cuộc sống. Những trải nghiệm này nếu không được nhận thức lại, hóa giải... sẽ mãi trở thành những ngòi nổ tiêu cực, tự động được kích hoạt khi gặp hoàn cảnh cuộc sống hiện tại kích hoạt. Ví dụ như tuổi thơ bạn bị bố mẹ quên đón ở cổng trường, bạn thấy tủi thân, sợ hãi... thì nay bạn là người lớn, bạn thấy một đứa trẻ đứng bơ vơ ở cổng trường, bạn sẽ chạnh lòng thương cảm... đó là ký ức cảm xúc tiêu cực của bạn đã bị hoàn cảnh bên ngoài kích hoạt trỗi dậy.

Đám mây thứ ba: NIỀM TIN GIỚI HẠN hình thành từ những cấm cản của bố mẹ, người lớn ở tuổi thơ. Cấm đi tắm ao, tắm sông, cấm ra đường, cấm nói leo, cấm vẽ bậy lên tường nhà, cấm bày bừa, cấm leo trèo, cấm chơi với con nhà hàng xóm... Tất cả những cấm cản đó khiến đứa trẻ thui chột sự sáng tạo, mạnh mẽ, tự tin.

Và khi lớn lên đứa trẻ này vì không được trải nghiệm, rèn luyện từ nhỏ nên khi trưởng thành, đi làm việc... khi cơ hội bán hàng xuất hiện, chúng sẽ nghĩ trong đầu và nói với mọi người: "tôi không có tài ăn nói (khi cơ hội đến). Rồi vì không được chỉ bảo, rèn luyện, trải nghiệm về tư duy kinh doanh, phát triển năng lực giỏi... chúng sẽ nói: "Tiền rất khó kiếm (khi nói về cơ hội cuộc sống), không có cơ hội gì cho tôi. Và con người thật khó tim, mình không thể nào giỏi, đàn ông không chung thủy, đàn bà không biết điều…. Những niềm tin giới hạn này hình thành chủ yếu trong giai đoạn đứa trẻ từ 0-7 tuổi, khi nó nghe thấy, nhìn thấy và trải nghiệm nó trở thành tư duy, phong cách, mô thức ứng xử với cuộc đời khi trưởng thành.

Đám mây thứ tư: MÂU THUẪN NỘI TÂM. Khi trưởng thành với hiểu biết và năng lực hạn chế, tư duy an phận, an toàn... đứa trẻ sẽ chọn đi làm thuê, làm công ăn lương. Và công việc đó thì thu nhập rất thấp, rồi chi phí cho gia đình không đủ... đến mức thúc đẩy họ phải tìm kiếm việc làm thêm. Khi việc làm thêm cho thu nhập tốt hơn lương cố định... Đứa trẻ trưởng thành này dấy lên câu hỏi, băn khoăn: "Tôi nên làm việc này hay làm việc kia? Tôi ở công ty này hay chuyển đến công ty khác? Khiến tâm trí bị giằng kéo suốt ngày, trong thời gian dài, tâm trạng bất an.

Thực ra chúng ta - ai cũng muốn, rất muốn cuộc sống giàu có, hạnh phúc. Chính vì vậy trong tâm trí luôn khát khao, bị thúc đẩy làm gì đó để cuộc sống dễ chịu, thịnh vượng... Nhưng một khi trong tâm trí còn tầng tầng, lớp lớp... chồng chất 4 đám mây: suy nghĩ tiêu cực - cảm xúc tiêu cực - niềm tin giới hạn - mâu thuẫn nội tâm. 4 đám mây này sẽ kéo cản, kìm hãm mọi điều ta muốn, khiến trong tâm trí ta luôn nghĩ là mình không làm được. Chính điều này lại hình thành nên đám mây thứ 5.

Đám mây thứ năm: HÀNH VI THÓI QUEN TIÊU CỰC - lười biếng, trì hoãn, thiếu tập trung,không mục đích, không động lực, cả thèm chóng chán... Thực ra trong mỗi người chúng ta luôn có sức mạnh MẶT TRỜI tiềm ẩn, sẵn sàng bùng nổ sức mạnh khi 5 đám mây đen được xua tan. Ai cũng chăm chỉ, ai cũng muốn làm việc và có kết quả... Nhưng vì 5 đám mây tiêu cực chưa được gỡ bỏ nên "ánh mặt trời" không thể chiếu xuống, phát huy ánh sáng.

Vậy làm thế nào để loại bỏ các đám mây này?

Chỉ có NLP - khoa học Lập trình ngôn ngữ tư duy - với các nguyên lí, công cụ, kỹ thuật coaching giúp gỡ bỏ và cài đặt lại trong tâm trí con người bằng những cách tư duy, cách làm đã được công thức hóa, chuẩn hóa, quy trình hóa... giúp con người xoá sạch, dỡ bỏ mọi suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực, cài đặt vào bản thân những kỹ thuật uy lực để dễ dàng vượt qua mọi thách thức cuộc sống. Các kỹ thuật coaching NLP giúp con người kiến tạo lại tương lai, cuộc sống, phong cách sống, bản lĩnh sống ngoại hạng.

By: Trang Phạm

Bài viết cùng danh mục