Ngôn ngữ- Nền tảng để giao tiếp tốt hơn

1. Tại sao sử dụng ngôn ngữ có ý thức giúp giao tiếp tốt hơn?

Bởi vì ngôn ngữ trong giao tiếp có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta vẫn dùng ngôn ngữ để giao tiếp hàng ngày trong mọi ngành nghề, mọi khía cạnh, vấn đề của cuộc sống. Thực tế cho thấy phần lớn các cuộc giao tiếp hiệu quả chưa cao, chưa kết thúc như mong muốn của các bên giao tiếp. Vì sao vậy? do mọi người dùng những ngôn ngữ chưa hiệu quả - Đó là những ngôn ngữ tự phát, bị cảm xúc chi phối nhiều hay nói cách khác là ta chưa biết dùng ngôn ngữ một cách có ý thức để ứng dụng vào trong từng tình huống cụ thể để tạo ra kết quả mong muốn.

Nếu một người khi thốt ra bất cứ một từ ngữ nào đều hiểu rõ dùng từ ngữ đó để làm gì? Nó sẽ khiến người đối diện hiểu vấn đề như thế nào? Liệu có từ ngữ nào hiệu quả hơn không? Phù hợp hơn không thì khi nói ra ngôn từ chắc chắn sẽ hiệu quả. Làm thế nào để biết những ngôn ngữ nào ta dùng chắc chắn sẽ hiệu quả? Đó là các loại ngôn ngữ của NLP - các cách dùng ngôn ngữ của NLP.

2. Sử dụng ngôn ngữ có ý thức là gì?

Đó là sử dụng những mẫu ngôn ngữ mẫu đã được thiết kế để LẬP TRÌNH trí não ta và khách hàng nhằm đạt kết quả mong muốn. Tức là khi ta hiểu, luyện tập và vận dụng được những mẫu ngôn ngữ này để truyền thông với chính ta thì ta sẽ nhận ra được bản chất vấn đề; từ đó ta tìm được giải pháp cụ thể, rõ ràng; để giao tiếp tự tin và đạt đc kết quả mong muốn. Cũng sẽ tương tự khi ta dùng những mẫu ngôn ngữ này để lập trình trí não của khách hàng, muốn khách hàng hiểu vấn đề và hành động theo chủ đích ta mong muốn.

3. Tại sao ngôn ngữ quan trọng?

Bởi vì:

- Ngôn ngữ là một cách để chúng ta truyền đạt suy nghĩ, ý kiến của mình với người khác mà không bị hiểu lầm.
- Ngôn ngữ là một cách để chúng ta thể hiện cảm nhận của mình một cách có chủ đích để con người kết nối với nhau. 
- Ở một cấp độ cao hơn thì ngôn ngữ là một cách để ta gây ảnh hưởng lên người khác.
- Để đảm bảo có đc đầy đủ cả 3 yếu tố trên thì khi sử dụng ngôn ngữ thì ta cần phải dùng những mẫu ngôn ngữ của NLP. Vì nếu ta chỉ sử dụng ngôn ngữ theo bản năng và không có ý thức thì sẽ rất dễ gây ra những sự hiểu lầm. Hoặc là chúng ta không thể hiện được hết những cảm xúc của mình để người đối phương hiểu được ta cảm nhận như thế nào, ta mong muốn điều gì. Từ đó rất khó khăn trong việc kết nối các mối quan hệ và tạo được sự ảnh hưởng, tác động đến người khác.

4.  9 cách để sử dụng ngôn ngữ có ý thức để giao tiếp tốt hơn: 

- Cách 1: KHUNG ĐỒNG THUẬN (để ta tạo ra sự đồng thuận trong giao tiếp, thương lượng, đàm phán, chốt sales...)
- Cách 2: TIỀN ĐỀ NGÔN NGỮ (để ta đọc vị được ẩn ý vấn đề qua ngôn ngữ họ bộc lộ)
- Cách 3: KHUNG MỤC ĐÍCH (giúp tìm ta nhận ra mục đích thực sự của việc một người bày tỏ ý định làm gì đó, chuyển sang điều gì đó...)
- Cách 4: KHUNG NẾU NHƯ (giúp người giao tiếp nhìn xa, trông rộng, lường trước các vấn đề gặp phải khi quyết định một việc gì đó nhằm giải quyết một mục tiêu, mục đích trong cuộc sống)
- Cách 5: KHUNG CHỐT HẠ CÓ ĐIỀU KIỆN (Giúp gia tăng cơ hội lựa chọn của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ thấy thoải mái, được hưởng lợi và đồng ý mua hàng và đồng thuận giải quyết vấn đề)
- Cách 6: KHUNG ĐI LÊN - ĐI XUỐNG (để giúp ta thuyết trình, trình bày sản phẩm, dịch vụ một cách cụ thể, rõ ràng đáp ứng mọi nhu cầu về thông tin của người nghe)
- Cách 7: MÔ HÌNH NGÔN NGỮ MILTON (một loại ngôn ngữ mà khi ta dùng nó có định hướng người nghe nghĩ, hành động theo chủ đích của ta - áp dụng vào trong giao tiếp, bán hàng, hóa giải kháng cự từ chối, đàm phán...) 
- Cách 8: ẨN DỤ (giống như những lời khuyên ko trực tiếp để họ dễ dàng chấp nhận, tự nhận ra. Từ đó tác động, gây ảnh hưởng lên người nghe giúp người nghe nhận ra vấn đề và hành động.) 
- Cách 9: MÔ HÌNH NGÔN NGỮ META (đây là ngôn ngữ đào sâu để ta hiểu rõ vấn đề khi đối phương dùng ngôn ngữ không rõ nghĩa hay là từ đa nghĩa. Áp dụng trong trường hợp đàm phán, coaching, trao đổi làm rõ vấn đề...)

Trước đây không ít người trong chúng ta chỉ biết nói là nói (tranh thủ trình bày, cố gắng giải thích, ra sức tranh luận...), ngôn ngữ được sử dụng theo thói quen (bản năng, tự phát, bị cảm xúc chi phối). Từ đó đã không đạt hiệu quả, mục đích giao tiếp như mong muốn.

Thứ hai, là do ta đã chưa biết rằng lại có những công thức, những mẫu ngôn ngữ đã được thiết kế sẵn nhằm phục vụ trong mọi hoàn cảnh, tình huống, lĩnh vực giao tiếp. Đó là những mẫu ngôn ngữ đã được những người thành công xuất chúng sử dụng nên đã được kiểm chứng tính hiệu quả, uy lực trong giao tiếp, thương thuyết, đàm phán, chốt sales...

Vậy nên khi ta biết được công cụ ngôn ngữ tuyệt vời này, rất cần tập trung tìm hiểu, luyện tập và vận dụng 100% các mẫu ngôn ngữ này để nâng cao năng lực giao tiếp - Bởi giao tiếp là cơ sở, nền tảng quan trọng nhất để thành công và hạnh phúc.

Chia sẻ từ học viên NLP online Nguyễn Hồng Quảng

Bài viết cùng danh mục