TIỀN ĐỀ NLP - SỐ 3


TIỀN ĐỀ SỐ 3 chỉ ra rằng: "Con người ko phải hành vi - Chấp nhận con người thay đổi hành vi". Tức là hành vi hiện tại không phải mãi mãi là của một con người, không phải bản chất cố định, không thể thay đổi của họ. Cho nên không nên đánh đồng hành vi đó là bản chất không thể thay đổi của họ mà cần nhìn nhận rằng họ hoàn toàn có thể thay đổi khi được giáo dục, đào tạo để nhận ra vấn đề.

Sở dĩ những HÀNH VI hiện tại của họ được bắt nguồn từ quá khứ (tuổi thơ) đã vô thức bị cài đặt bởi những NỀN TẢNG, KHUÔN MẪU của gia đình, bố mẹ, trường học, môi trường sống xung quanh. Đặc biệt là trong môi trường gia đình, khi bố mẹ càng hạn chế hiểu biết về sự phát triển của trẻ em sẽ càng tạo ra nhiều "ĐÁM MÂY TIÊU CỰC" trong tâm trí tuổi thơ và hình thành giá trị, niềm tin, năng lực con người của họ ở tuổi trưởng thành.

Trước đây khi tôi biết NLP, tôi thấy người nào đó có hành vi xấu - tôi đã xem họ là người xấu, người nào tốt với tôi thì tôi coi họ là người tốt. Trong cuộc sống, tôi nhìn ai cũng đầy phán xét, ai cũng đầy suy nghĩ, đầy thất vọng. Nhưng bây giờ tôi nhìn thấy bản chất bên trong của họ (vốn là MẶT TRỜI) nếu họ được dỡ bỏ những "ĐÁM MÂY TIÊU CỰC", họ sẽ không hành xử những hành vi tiêu cực, gây hại cho bản thân và cộng đồng.

Khi nhìn mọi người trong cuộc sống này như vậy ta mới có tấm lòng bao dung, tình yêu thương từ trái tim. Nhờ bên trong được tháo bỏ những vấn đề thì thần thái của ta bên ngoài, ngồi trước bất kỳ ai cũng an nhiên.

Một người TỈNH THỨC là người biết CHẤP NHẬN (mọi thứ vốn như nó là, mà không phán xét, không thái độ, không có cảm xúc tiêu cực). Tiếp đến là VUI VẺ với mọi thứ xuất hiện xung quanh bởi đã hiểu bản chất của mọi sự kiện, hiện tượng, con người. Rồi HIỆN HỮU tức tập trung quan tâm, lắng nghe để thấu hiểu và đồng cảm với con người, vạn vật xung quanh. Và cuối cùng là THƯỞNG THỨC cuộc sống với mọi thứ hiện hữu xung quanh.

Khi ĐÃ HIỂU được sâu sắc ý trên thì ta sẽ có khả năng coi mọi hành vi của người khác như một MÓN QUÀ và ta có QUYỀN nhận hoặc ko nhận.

Với những hành vi chưa tốt tuy là ta không NHẬN - tức là không để nó ảnh hưởng tới cảm xúc, hành vi của mình, nhưng ta vẫn sẽ hiện hữu để có dịp quan sát, thưởng thức hành vi đó. Mỗi người xuất hiện trong cuộc sống của ta cho ta cơ hội quan sát, thu thập dữ liệu và ứng dụng các kỹ thuật đọc vị suy nghĩ qua hành vi, ngôn ngữ, biểu cảm của họ. Điều này giúp ta gia tăng kiến thức, hiểu biết, năng lực kiến tạo cuộc sống tốt đẹp như mong muốn.

Chúng ta không phải là HÀNH VI của 15, 20, 30 năm trước đây nữa mà ta đã khác đi rồi khi ta bắt đầu hiểu biết về TIỀN ĐỀ NLP. Cho nên chúng ta hãy tin tưởng sâu sắc rằng ai cũng có thể thay đổi được, chỉ cần có cơ hội học tập để gia tăng hiểu biết, được trang bị những công cụ, kỹ thuật hiệu quả của NLP chắc chắn sẽ thay đổi được bản thân ngày càng tốt hơn. Với những hiểu biết, năng lực có được từ NLP ta có thể dần trở thành con người xuất sắc trong cuộc sống. Điều này góp phần ảnh hưởng giúp người khác thay tích cực.

By: Nguyễn Hồng Quảng

Bài viết cùng danh mục