VẬN DỤNG SỨC MẠNH TIỀM THỨC (P1)

- Toàn bộ các kiến thức NLP là chủ yếu làm việc với TIỀM THỨC (5 đám mây tiêu cực nằm trong TIỀM THỨC, TIỀM THỨC chi phối HÀNH VI đến 95%, còn Ý THỨC là 5%). 
- Ý THỨC là hàng rào, vỏ bọc để nói chuyện nhưng khi vượt qua Ý THỨC và làm việc đc với TIỀM THỨC sẽ nhanh đi đến kết luận hơn, phối hợp với nhau hơn.
- Mqh chặt chẽ, môi hở răng lạnh giữa Ý THỨC - TIỀM THỨC. Cụ thể 3 mqh chức năng đó là:

1. Mqh chức năng NHẬN THỨC - KHO CHỨA

- Ý THỨC với chức năng NHẬN THỨC (việc làm này, thông tin, dữ liệu này là đúng hay sai, có lợi hay ko có lợi) tương ứng thì TIỀM THỨC với chức năng KHO CHỨA (lưu trữ các việc làm, thông tin, dữ liệu sau khi đc Ý THỨC bàn giao)
- Nguyên lý: Có bên trong thì sẽ có bên ngoài. Nếu ở ngoài đang thiếu thứ gì thì tức là ở bên trong đang chưa có những hiểu biết, tư duy, kỹ năng đủ mạnh để kiến tạo ra sự có ở bên ngoài.

- Muốn có ở bên trong (đưa vào KHO CHỨA) thì cần lặp đi -lặp lại, lặp đi - lặp lại cái dữ liệu đó, cách làm, KQ đó.
- Các năng lực (coaching, chốt sale, tuyển dụng, kết nối, giao tiếp, thiết lập KH chiến lược..) đều có công thức. Việc làm của ta là khi đã biết về công thức đó thì lặp đi, lặp lại rồi lặp đi, lặp lại đến khi gặp tình huống là bật ra thế là xong.

2. Mqh chức năng RA QUYẾT ĐỊNH (MỤC TIÊU) - HOÀN THÀNH

Sau khi Ý THỨC đã RA QUYẾT ĐỊNH thì TIỀM THỨC nó hưởng ứng ngay (dẹp hết những thứ, việc làm ko liên quan đến QUYẾT ĐỊNH của Ý THỨC), tự động tìm kiếm mọi nguồn lực để HOÀN THÀNH. Do vậy cần ra QUYẾT ĐỊNH đúng đắn, nếu QUYẾT ĐỊNH sai sẽ mất rất nhiều tài nguyên (mất uy tín, mất tgian..) và muốn có QUYẾT ĐỊNH ĐÚNG ta cần có công cu đo lường.

3. Mqh chức năng NGƯỜI GÁC CỔNG - NHÀ MÁY SX (mở rộng hơn của mqh chức năng thứ nhất)
- Đưa nguyên liệu gì vào thì sẽ ra thành phẩm loại đấy, gieo hạt giống là gì thì sẽ nảy mầm cây tương ứng. Việc đưa nguyên liệu gì vào phụ thuộc vào việc ta sử dụng tgian ntn, vào việc gì thì trong KHO CHỨA của NHÀ MÁY sẽ toàn thứ đấy thôi.

 Bằng việc thay đổi NGUYÊN LIỆU ĐẦU VÀO sẽ thay đổi CHẤT LƯỢNG ĐẦU RA. Cụ thể là thay đổi: những việc ta làm trong ngày; những ng mà ta gặp; những kiến thức mà ta học; những thông tin mà ta tìm hiểu; những điều mà ta quan tâm, suy ngẫm.. (ngày qua ngày NGƯỜI GÁC CỔNG đưa toàn vào NGUYÊN LIỆU LOẠI I thì NHÀ MÁY sẽ SẢN XUẤT ra NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC CẤP ĐỘ LOẠI I).

By: Nguyễn Hồng Quảng

Bài viết cùng danh mục